PHẪU THUẬT CROSSEN ĐIỀU TRI SA SINH DỤC TẠI TTYT HUYỆN TIÊN DU

18/07/2022

Bệnh lý sa tử cung hay còn có tên gọi khác là sa sinh dục, sa dạ con. Đây là tình trạng tử cung hoặc thành âm đạo bị sa xuống và thấp hơn bình thường. Nặng hơn nữa là tình trạng toàn bộ tử cung sa hẳn ra ngoài âm đạo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý và đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ. Sa sinh dục là tình trạng thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, sinh con nhiều lần. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân là bà N.T.H, trú tại xã Lạc Vệ, vào khám và điều trị tại khoa Phụ sản - TTYT huyện Tiên Du. Bà H có tiền sử 3 lần đẻ thường, đã bị sa sinh dục khoảng một năm nay. Sau khi thăm khám và siêu âm, các bác sĩ nhận thấy toàn bộ cổ tử cung đã sa ra ngoài âm hộ. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Minh Nguyệt – Trưởng khoa Phụ sản cùng các bác sĩ trong khoa đã hội chẩn và kết luận bệnh nhân bị sa sinh dục độ III-IV và cho chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp Crossen để tránh gây biến chứng cũng như đảm bảo sức khoẻ sau này cho bệnh nhân.

              

Kíp mổ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Phương pháp Crossen là cắt toàn bộ tử cung theo đường âm đạo, khâu treo lại bàng quang, sau đó khâu các mỏm dây chằng ở hai bên lại với nhau làm thành một cái phên vững chắc cùng với mỏm khâu âm đạo để không cho ruột sa xuống. Đây là một phẫu thuật khó, thường chỉ được áp dụng ở tuyến Trung ương hoặc tuyến tỉnh do đòi hỏi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện.

Để đảm bảo an toàn nhất cho cuộc mổ, Trung tâm đã mời bác sĩ CKII. Nguyễn Văn Đông - Nguyên Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh trực tiếp tham gia chỉ đạo, hướng dẫn kíp mổ thực hiện ca phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc, điều trị tích cực, sức khỏe đã ổn định, hồi phục tốt và đã được xuất viện.

Trong thời gian tới, TTYT huyện Tiên Du tiếp tục thực hiện hợp tác với các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực để thực hiện phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, khó, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

ChuyenNguyen - Tổ Truyền thông & GDSK