Phương pháp mới trong điều trị thoát vị bẹn ở TRẺ EM

18/08/2020

PHƯƠNG PHÁP MỚI TRONG ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ BẸN Ở TRẺ EM
* Các bác sĩ khoa Ngoại - Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã ứng dụng thành công và làm chủ phương pháp sử dụng kim Endo trong phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý thoát vị bẹn (còn gọi là tồn tại ống phúc tinh mạc) ở trẻ em. Với kỹ thuật này, bệnh nhi được ra viện ngay sau 1- 2 ngày điều trị, sau mổ hầu như không nhìn thấy sẹo và đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ sau này.

Thoát vị bẹn thường gặp khá phổ biến ở trẻ em mà nguyên nhân chính là do còn ống phúc tinh mạc. Đây là bệnh phải xử trí bằng ngoại khoa, khi phát hiện bệnh cần phải được mổ càng sớm càng tốt để không gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhi Nguyễn Đ. K.…. 20 tháng (ở thôn Hoài Thị, xã Liên Bão, huyện Tiên Du) được gia đình đưa đến khám vì bẹn sưng to; trước đó, khi trẻ quấy khóc thường xuất hiện khối sưng phồng ở bẹn. Sau khi đến khám, được các bác sĩ chẩn đoán bị thoát vị bẹn. Bệnh nhi đã được các bác sĩ khoa Ngoại của Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi bằng kim Endo. Sau khi mổ 6h, cháu K đã tự ngồi và chơi với vẻ mặt vui vẻ, không có biểu hiện đau đớn. Theo dõi đến 18h sau mổ trẻ đã đi lại được như bình thường.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Dưỡng, mổ thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi bằng kim Endo là kỹ thuật mới có rất nhiều ưu điểm: Phương pháp phẫu thuật nội soi này rất an toàn, ít gây sang chấn mạch máu và ống dẫn tinh (ở trẻ nam), có tính thẩm mỹ cao với đường rạch chỉ 2mm. Trẻ ít bị đau và hồi phục nhanh sau mổ, hầu như không nhìn thấy sẹo và đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ sau này. Phẫu thuật nội soi 1 lỗ còn giúp cho quá trình phẫu thuật không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện nhờ quan sát dễ dàng với camera nội soi trong ổ bụng. Khi phát hiện có thoát vị bẹn bên đối diện sẽ tiến hành phẫu thuật ngay trong cùng một lần mổ, tránh cho các bệnh nhi phải chịu thêm 1 lần mổ nữa. Trong khi với phẫu thuật mổ mở chủ yếu dựa vào siêu âm, một số trường hợp trẻ không có triệu chứng thì không thể chẩn đoán được bên đối diện có bị thoát vị hay không.

Phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý tồn tại ống phúc tinh mạc bằng kim Endo đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhi, đồng thời đánh dấu những bước tiến mới trong phát triển phẫu thuật nội soi tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du.