Triển khai thành công Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa 1 lỗ qua rốn tại Trung tâm Y tế Tiên Du

13/10/2023

Khoảng 22h ngày 06/10/2023, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tiếp nhận bệnh nhi Đào Thị H. Ng 10 tuổi trú tại Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh vào viện vì đau bụng hố chậu phải.

Theo lời kể của mẹ cháu: Cháu ở nhà xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn từ đầu giờ chiều trước khi đi học, sau khi đi học về cháu còn đau bụng và đến tối cháu đau tăng lên và đau chuyển sang bên phải nên đã đưa cháu đi khám.

Qua thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng như: siêu âm, xét nghiệm máu, các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp và hội chẩn với bác sỹ trực lãnh đạo, bác sỹ gây mê, bác sỹ phẫu thuật. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ chỉ định mổ cấp cứu cắt ruột thừa cho cháu.

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Dưỡng sau khi thực hiện xong ca phẫu thuật

Chỉ trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ từ khi đến khám cháu đã được lên bàn mổ để phẫu thuật cắt ruột thừa. Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Dưỡng phẫu thuật viên chính ngày hôm đó đã quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi (1 lỗ qua rốn) để cắt ruột thừa cho cháu. Sau 30 phút phẫu thuật, ca mổ thành công tốt đẹp. Sau mổ cháu được điều trị và chăm sóc tại Khoa Ngoại – Trung tâm Y tế huyện Tiên Du. Ngày hôm sau, cháu đã có thể tự ngồi dậy đi không cần người nhà hỗ trợ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Dưỡng cho biết: Viêm ruột thừa ở trẻ em là một cấp cứu hay gặp với những dấu hiệu như: đau bụng âm ỉ, khu trú bên phải dưới rốn, có thể kèm theo dấu hiệu buồn nôn, sốt….Những dấu hiệu này rất dễ nhầm với các bệnh lý rối loạn tiêu hoá, viêm hạch mạc treo và có thể bị bỏ sót nếu không được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên khoa. Đặc biệt, theo một số nghiên cứu, có đến gần 50% số trẻ viêm ruột thừa mà không sốt. Vì vậy khi trẻ đau bụng khu trú bên phải, dưới rốn nhưng không sốt cũng không được chủ quan mà bỏ sót bệnh lý viêm ruột thừa.

Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt viêm ruột thừa như phẫu thuật nội soi 3 lỗ, 1 lỗ, mổ mở.... Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa 1 lỗ qua rốn có nhiều ưu điểm và cũng đòi hỏi phẫu thuật viên cần có kỹ năng chuyên môn cao hơn. Với 1 đường rạch nhỏ khoảng 2cm tại rốn nên để lại sẹo rất nhỏ, ít bị sang chấn, đỡ đau vì vậy mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như thời gian phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn, giảm đau sau mổ, tính thẩm mỹ cao.

Ngày thứ 4 sau mổ, bệnh nhân được kiểm tra lại mọi chỉ số đều bình thường, sức khỏe ổn định và được xuất viện.