Triển khai kỹ thuật xét nghiệm tế bào học

18/08/2020

TRUNG TÂM Y TẾ TIÊN DU TRIỂN KHAI KỸ THUẬT MỚI XÉT NGHIỆM TẾ BÀO HỌC.

Từ ngày 02/5/2019, TTYT huyện Tiên Du triển khai xét nghiệm tế bào học, đây là một kỹ thuật mới được thực hiện bởi bác sĩ chuyên ngành Giải phẫu bệnh. Phương pháp này nghiên cứu sự biến đổi của các tế bào rời thu được từ các cơ quan trong cơ thể bằng những kỹ thuật khác nhau, với mục tiêu chính là TẦM SOÁT VÀ CHẨN ĐOÁN UNG THƯ.

Ưu điểm của phương pháp chẩn đoán tế bào học là rẻ tiền, kết quả nhanh trong vòng 30-60’ và tương đối chính xác, có thể lặp lại nhiều lần mà không gây nguy hiểm cho người bệnh. Các chỉ định xét nghiệm tế bào học như:  Tế bào cổ tử cung áp dụng cho mọi bệnh nhân khám phụ khoa; Tế bào dịch khoang cơ thể: dịch màng phổi, dịch màng bụng, dịch màng tim;  Tế bào đường hô hấp dưới: Đờm, lấy vào buổi sáng khi BN vừa thức dậy, lấy trong 3 ngày liên tiếp;  Tế bào chọc hút các khối u: khối u phần mềm sờ thấy được, u tuyến giáp, u tuyến vú, hạch....

Như vậy, một số người dân muốn kiểm tra xét nghiệm tế vào học có thể đến TTYT huyện Tiên Du để kiểm tra. Người bệnh làm xét nghiệm tế vào học sẽ được bác sĩ khám, tư vấn kỹ lưỡng trước và sau khi làm thủ thuật. Kết quả xét nghiệm có độ tin cậy cao.