BẮC NINH: CHUẨN BỊ TRIỂN KHAI TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5 ĐẾN DƯỚI 12 TUỔI

05/04/2022

Ngày 05/4/2022, Sở Y tế Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhằm tăng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng, chủ động phòng chống dịch COVID-19, phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cho nhóm tuổi này.

Theo đó, chương trình sẽ bắt đầu được triển khai từ tháng 4/2022, tùy theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch COVID-19, lịch tiêm sẽ được thông báo cụ thể ngay sau khi vắc xin được phân bổ. Địa điểm tiêm tại các trường học, cơ sở y tế hoặc địa điểm khác phù hợp trên địa bàn các địa phương. Phương thức triển khai là tổ chức tiêm theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (Tiêm trước cho lứa tuổi dưới 12 tuổi đến dưới 11 tuổi và hạ dần độ tuổi). Đồng thời, Sở Y tế cũng chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê số lượng trẻ em trong các độ tuổi từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đang đi học tại các cơ sở giáo dục và số trẻ không đi học hiện đang sinh sống trên địa bàn, tổ chức các lớp tập huấn về tiêm chủng, sẵn sàng nhân lực và cơ sở vật chất, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể đưa vắc xin vào sử dụng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin.

Trước đó, Bộ Y tế đã tham vấn các ý kiến của WHO về khuyến cáo chính thức cho Việt Nam về tiêm chủng cho trẻ trong lứa tuổi này, đồng thời có khảo sát, thăm dò lấy ý kiến người dân về việc tiêm cho trẻ và đưa ra đánh giá việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là rất quan trọng, do việc lây nhiễm Covid-19 tăng lên khi biến chủng Omicron xâm nhập. Mặc dù phần lớn trẻ trogn nhóm tuổi này mắc Covid-19 ở thể nhẹ nhưng cũng ảnh hưởng nhiều tới gia đình và xã hội. Ngoài ra, các biến chứng khi mắc COVID-19 ở nhóm này thông qua báo cáo của các chuyên gia nghiên cứu số liệu quốc tế cũng như trong nước cho thấy cũng có ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của các cháu, dù không nhiều nhưng cũng là đáng lo ngại là biến chứng viêm cơ tim, Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Đây là biến chứng hệ thống khám chữa bệnh đã ghi nhận.

Có 2 loại vaccine tiêm cho trẻ lứa tuổi từ 5 – dưới 12 tuổi, gồm vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 02 mũi duy nhất cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.