CẤP CỨU THÀNH CÔNG CA TRÀN KHÍ MÀNG PHỔI TỰ PHÁT

28/10/2022

             Bệnh nhân nam 20 tuổi, đến khám tại TTYT huyện Tiên Du sáng ngày 27/10. Trước đó, bệnh nhân bị ho dữ dội, đau ngực, khó thở, phải ngồi mới thở được. Kết quả khám và chụp Xquang cho thấy bệnh nhân bị tràn khí màng phổi lớn bên phải. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu để tiến hành hội chẩn và xử trí.

Ảnh chup Xquang cho thấy bệnh nhân bị tràn khí màng phổi lớn bên phải.

          Các bác sĩ tại đây đã thực hiện phương pháp đặt dẫn lưu màng phổi bằng catheter tĩnh mạnh. Đây là kỹ thuật quan trọng, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, cấp cứu nhanh và chính xác. Trong trường hợp này, bệnh nhân bị tràn khí màng phổi tự phát, nó sẽ chèn ép phổi ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, có thể gây những tổn thương phổi khó hồi phục hoặc dẫn tới tử vong.

          Sau khi được đặt ống dẫn lưu, khí được đẩy ra nhiều. Mạch từ 110lần/phút giảm xuống còn 90 lần/phút, độ bão hòa Oxy từ 90% lên 99%. Bệnh nhân thấy dễ chịu, bớt đau và có thể thở được qua mũi.

Ảnh chụp Xquang phổi sau khi được đặt ống dẫn lưu

         Ca cấp cứu có sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của PGS.TS. Mai Xuân Hiên - Bác sĩ cao cấp, Thầy thuốc Nhân dân (Nguyên chủ nhiệm bộ môn Hồi sức cấp cứu, Học viện Quân y) và thực hiện của các bác sĩ, điều dưỡng của khoa Hồi sức cấp cứu - TTYT huyện Tiên Du.

         Trong thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác hồi sức cấp cứu, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã từng bước đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại. Chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng. Mời chuyên gia đầu ngành về hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật nên nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó đã được triển khai thành công, các ca bệnh đã được cấp cứu, xử trí kịp thời và hiệu quả ngay tại đơn vị, bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên. Nâng cao chất lượng chuyên môn cùng với việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đã giúp Trung tâm Y tế huyện Tiên Du ngày càng tạo được lòng tin, nâng cao uy tín trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du