Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024

20/09/2024

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hướng ứng trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm). Đến nay Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới (Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994), trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp thế giới, qua đó tăng cường hơn về nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề môi trường.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là dịp lan tỏa các hoạt động cộng đồng vì môi trường, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng cùng chung tay có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Những năm qua, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức thường niên tại Việt Nam, đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố và mọi tầng lớp nhân dân bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực; công tác phối hợp, tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng, các phong trào từ Trung ương tới địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Phong trào trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; phong trào Chống rác thải nhựa; chiến dịch ra quân làm sạch môi trường tại các địa bàn dân cư; giải quyết được triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; kiểm soát chặt chẽ các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

 Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã có công văn yêu cầu các khoa/phòng/trạm y tế trực thuộc tập trung triển khai một số nội dung sau:

-  Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định hướng dẫn thi hành Luật đối với cơ sở y tế. Treo băng rôn, chạy chữ trên bảng điện tử, đăng tải trên website…các nội dung, thông điệp về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Thời gian tuyên truyền trong tháng 9 năm 2024.

- Phát động tổ chức tổng vệ sinh môi trường, cải thiện, phục hồi môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh tại khuôn viên cơ quan, đơn vị sau mưa bão; tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh; phân loại, thu gom, quản lý, xử lý triệt để chất thải y tế, nước thải theo đúng quy định.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp tại Quyết định số 5959/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế và tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi “Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” lần thứ I, do Bộ Y tế, ngành Y tế Bắc Ninh phát động và tổ chức năm 2024.

- Trạm Y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở giáo dục và nhân dân trên địa bàn, tổ chức tổng vệ sinh môi trường nơi ở, đường phố, làng xóm,... phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thông tin, tài liệu truyền thông hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, địa chỉ https://www.monre.gov.vn/; Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, địa chỉ https://tainguyenmoitruong.gov.vn/; Tổng cục Môi trường, địa chỉ http://vea.gov.vn.