CHƯƠNG TRÌNH HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN “BLOUSE TRẮNG - TRÁI TIM HỒNG”

18/02/2022

Nhằm đáp ứng được nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân giữ gìn sức khỏe để giúp đỡ người thân gia đình và xã hội, Sở Y tế Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch chiến dịch tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện trong ngành y tế năm 2022.

Với chủ đề “Blouse trắng – Trái tim hồng”, ngành Y tế vận động tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có đủ điều kiện hiến máu của các đơn vị công lập và ngoài công lập từ tuyến tỉnh đến tuyến xã và các cộng tác viên y tế tại các thôn/khu phố, mở rộng đối tượng đến người nhà người bệnh đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế.

Thời gian tổ chức 02 ngày, tại 07 cụm hiến máu tình nguyện. Ngày 21/02/2022 (Thứ hai) sẽ tổ chức tại các địa điểm: Cụm 1- Bệnh viện Sản Nhi; Cụm 2 - Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc; Cụm 3 - Trung tâm Y tế huyện Gia Bình; Cụm 4 - Trung tâm Y tế huyện Yên Phong. Ngày 22/02/2022 (Thứ ba) tổ chức tại các địa điểm: Cụm 5 - Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; Cụm 6 - Tại Trung tâm Y tế huyện Quế Võ; Cụm 6 - Tại Trung tâm Y tế thành phố Từ Sơn

 Điều kiện người tham gia hiến máu:

 - Tuổi: Từ 18 - 60 tuổi (cả nam và nữ).

- Cân nặng: Từ 45 kg trở lên (nam); từ 42 kg trở lên (nữ);

- Các chỉ số mạch, huyết áp trong giới hạn (Mạch: 60 - 90 lần/1 phút, Huyết áp: Tối đa: 100 - 140 mmHg, tối thiểu: 60 - 90 mmHg).

 - Không mắc các bệnh tim mạch, gan, phổi, thận, ung thư, tiểu đường và các bệnh lý về máu.

 - Không nhiễm COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đường máu: HIV/AIDS, viêm gan B, C, giang mai, sốt rét…

- Người có dấu hiệu ho, sốt, hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi mắc COVID-19 thì không đến hiến máu.

Hiến máu cứu người là hoạt động mang tính chất tình nguyện, nhân đạo, góp phần tăng cường số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Chương trình đưa ra chỉ tiêu là 1.500 người tham gia và đạt 1.000 đơn vị máu.