Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động Công tác xã hội tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du

09/02/2023

           Thực hiện kế hoạch về phát triển công tác xã hội (CTXH) trong ngành y tế Bắc Ninh giai đoạn 2022-2030, từ tháng 4/2022, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã thành lập Tổ công tác xã hội gồm 07 thành viên và mạng lưới cộng tác viên CTXH 30 cộng tác viên. Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám đốc Trung tâm, sự hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ CTXH của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động CTXH và bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực góp phần chăm sóc toàn diện cho sức khỏe người bệnh.

        Với mong muốn giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh, Tổ CTXH đã bố trí nhân viên tại khu vực tiếp đón tầng 1, tầng 2 khoa Khám bệnh và tầng 1 khu vực cận lâm sàng để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh làm những thủ tục cần thiết như: Hướng dẫn đăng ký khám, nhập viện, chuyển viện, ra viện, chế độ bảo hiểm y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh, cận lâm sàng, xe đẩy cho người bệnh già yếu, khó khăn khi đi lại, đưa người bệnh vào khoa điều trị nội trú... Đồng thời, phân công cán bộ đi làm việc sớm trước giờ hành chính 1 giờ để giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Nhân viên CTXH hướng dẫn người dân đăng ký khám bệnh

          Bên cạnh đó, nhân viên CTXH tham gia cung cấp thông tin, truyền thông giáo dục sức khỏe, giới thiệu, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của Trung tâm; giải thích về quyền lợi của người bệnh; tiếp nhận và giải quyết ý kiến đóng góp từ người dân; hỗ trợ người bệnh và gia đình người bệnh tìm lại giấy tờ, tài sản thất lạc.

         Ngoài ra, Tổ CTXH còn là “cầu nối” phối hợp với các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây. Trong năm 2022, thông qua Tổ CTXH, đã có khoảng 18.000 suất cháo, 2.500 suất quà gồm bánh và sữa, 33.700.000 đồng tiền mặt được trao tặng đến tận tay người bệnh, phối hợp với các nhóm tình nguyện cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân nội trú. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng vô cùng có ý nghĩa đã góp phần mang lại niềm vui, động viên tinh  thần cho những người bệnh. Để lấy ý kiến, nhận xét và đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh đối với chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, Tổ CTXH và các CTV đã thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú. Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú đạt 87,3%, của người bệnh nội trú đạt 89,8%.

Các nhà hảo tâm tặng quà hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh gia đình khó khăn đang điều trị tại Trung tâm

          Nhằm phát triển hoạt động CTXH tại đơn vị theo hướng ngày càng đa dạng, chuyên sâu và chuyên nghiệp hơn, Trung tâm cũng chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc cử cán bộ phụ trách CTXH và cộng tác viên CTXH của các khoa, phòng, trạm y tế tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn cũng như mời cán bộ phụ trách về CTXH các bệnh viện tuyến trên về trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội; nâng cao năng lực, kỹ năng về công tác xã hội, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh; kỹ năng nghiệp vụ trong chăm sóc, phục hồi, trợ giúp các đối tượng đặc thù. 

           Có thể thấy rằng những hoạt động CTXH tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du trong thời gian qua đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực với cộng đồng. Sự hỗ trợ của nhân viên CTXH đã làm tăng thêm niềm tin và sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến khám, điều trị tại Trung tâm.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du