Hội nghị sinh hoạt khoa học: “Cập nhật chẩn đoán, điều trị Hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”

23/11/2023

Chiều ngày 22/11/2023, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du phối hợp với Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học chuyên ngành lao và bệnh phổi - Hội Phổi Việt Nam tổ chức Hội nghị sinh hoạt khoa học với chủ đề: “Cập nhật chẩn đoán, điều trị Hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”. Tham dự lớp tập huấn có hơn 80 học viên là các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ thuộc các khoa, phòng, trạm y tếChủ trì hội nghị là PGS.TS. Tạ Bá Thắng - Hội Phổi Việt Nam BSCKII. Lê Việt An - Giám đốc TTYT huyện Tiên Du.

PGS.TS. Tạ Bá Thắng - Hội Phổi Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tại buổi sinh hoạt, các thành viên đã được nghe TS.BS. Phạm Thị Lệ Quyên - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai trình bày nội dung “Chẩn đoán, xử trí đợt cấp COPD và bệnh đồng mắc;  Điều trị dự phòng cho Bệnh nhân COPD có tiền sử nhiều đợt cấp”; BSCKI. Trần Văn Thành - TTYT huyện Tiên Du trình bày nội dung Case lâm sàng: COPD và bệnh mắc kèm. Báo cáo viên và các học viên tham dự cũng đã có phần trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung liên quan.

Thông qua buổi sinh hoạt, các học viên được được bổ sung các kiến thức về chẩn đoán và điều trị COPD như các triệu chứng lâm sàng của đợt cấp COPD, hậu quả của đợt cấp, các xét nghiệm cần làm, cách chẩn đoán xác định đợt cấp COPD, cách điều trị COPD; cách nhận biết cơn hen phế quản, chẩn đoán hen, cách dùng thuốc cắt cơn đường hít, cách điều trị hen phế quản nặng… Với những kiến thức mới được cập nhật góp phần củng cố và nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tại Trung tâm.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và Hen phế quản là bệnh thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chính gây hen và COPD là hút thuốc hoặc tiếp xúc khói thuốc, ô nhiễm môi trường, nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ, bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với khí hóa chất. Do đó, biện pháp phòng ngừa, kiểm soát là bỏ thuốc lá, tránh tiếp xúc không khí ô nhiễm, những chất kích thích, hóa chất. Khám sức khỏe thường xuyên. Khi có các triệu chứng như ho kéo dài, bị nhiễm trùng đường hô hấp tái phát nhiều lần, khó thở khi gắng sức, thở khò khè... cần đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm và điều trị.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du