Kế hoạch thực hiện công tác Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024

23/04/2024

Thực hiện công văn số 883/SYT-DS ngày 12/4/2024 của Sở Y tế Bắc Ninh về việc triển khai kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của Phụ nữ năm 2024

Trung tâm Y tế huyện Tiên Du xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. Mục đích yêu cầu

1. Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của Phụ nữ trên địa bàn huyện.

2. Truyền thông giáo dục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm thay đổi nhận thức, hành vi thực hiện bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ nâng cao vị thế trong một số lĩnh vực còn bất bình đẳng. đặc biệt là bình đẳng giới trong chính trị.

3. Thu hút sự quan tâm của cộng đồng và chủ động tham gia phòng, chống bạo lực và xâm hại phụ nữ và trẻ em.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

5. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cho các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em gái.

6. Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

II. Nội dung hoạt động

1. Triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030.

- Triển khai đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền chất lượng, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

-  Rà soát, đánh giá các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới đã và đang triển khai thực hiện tại địa phương nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình ở những địa bàn, lĩnh vực còn tình trạng bất bình đẳng giới, hoặc nguy cơ sảy ra bạo lực giới.

2. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục về chính sách bình đẳng giới

 Tuyên truyền các chủ chương, chính sách Pháp luật của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ như Luật bình đẳng giới; Bộ luật lao động; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Chỉ thị 21-CTTW ngày 20/01/2008 của Ban bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Nghị định số 125/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới vv...., đặc biệt chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

- Đa dạng hóa các hoại hình truyền thông phù hợp với từng địa phương, từng đơn vị và nhóm đối tượng như tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, nói cthị xã chuyên đề, hội thi, đối thoại, sinh hoạt câu lạc bộ vv..... Nhân rộng điển hình người tốt, việc tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tịa cộng đồng, thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới.

- Tổ chức tháng hành động, các sự kiện chiến dịch truyền thông nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

- Triển khai lồng ghép kế hoạch truyền thông về bình đẳng giới, chủ động phối hợp với các ban, ngành  liên quan và địa phương trong việc truyền thông về tình trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; các hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả về nạo phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi; quản lý, giám sát chặt chẽ nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn tại cộng đồng và định kỳ cập nhật, cung cấp thông tin, báo cáo những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, thực trạng mất cân bằng GTKS cho lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp.

3. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội trong xây dựng, thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện các chính sách Pháp luật về bình đẳng giới.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác bình đẳng giới, tổ chức khen thưởng, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực giới.

4. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể của thị xã và xã phường, đặc biệt là vai trò của đội ngũ làm công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ trong việc phối hợp, triển khai các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới.