Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tổ chức Kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3

25/03/2023

Sáng ngày 25/3/2023, Trung tâm y tế huyện Tiên Du long trọng tổ chức buổi Lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 7, năm 2023 với chủ đề "Công tác xã hội Việt Nam - Chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển". Đây là sự kiện tôn vinh vai trò và đóng góp của những người làm công tác xã hội (CTXH) trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã  hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hnahj phúc của nhân dân.

Các đồng chí đại diện Đảng ủy, Ban giám đốc, BCH Công đoàn tặng hoa chúc mừng

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe bài tuyên truyền về sự ra đời và ý nghĩa của ngày CTXH Việt Nam 25/3; Báo cáo kết quả hoạt động CTXH năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Hội nghị cũng vinh dự được tiếp đón Thạc sĩ Hoàng Thị Phú Bằng - Phó trưởng phòng CTXH và cử nhân Nguyễn Thị Hạ - Tổ trưởng Tổ trợ giúp, phòng CTXH, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đến chúc mừng đơn vị và tham gia tập huấn cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm với 02 nội dung là: Kỹ năng hoạt động CTXH và Quy trình hỗ trợ người bệnh.

Đại biểu đến từ phòng CTXH, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tặng hoa chúc mừng

CTXH trong bệnh viện đang ngày càng phát triển và có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như làm gia tăng sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Năm 2022, CTXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh triển khai. Theo đó, ngày 29 tháng 4 năm 2022, TTYT huyện Tiên Du đã thành lập Tổ công tác xã hội trực thuộc phòng Điều dưỡng - CTXH-KSNK. Tổ CTXH hiện có 7 thành viên và mạng lưới CTV gồm 31 thành viên, cùng phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội trong đơn vị. Mặc dù tất cả các thành viên của tổ đều hoạt động dưới hình thức kiêm nhiệm nhưng luôn đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ, tư vấn và giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh.

Qua 01 năm triển khai, các hoạt động CTXH  tại TTYT huyện Tiên Du ngày càng được củng cố, nâng cao hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp hơn. Tổ công tác xã hội có trang phục riêng. Mỗi nhân viên đều được phân công công việc cụ thể. Thực hiện nhiệm vụ tiếp đón, chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh tại tầng 1, tầng 2 khoa khám bệnh, tầng 1 khoa cận lâm sàng: Hướng dẫn những thủ tục như: khám 3 bệnh, làm cận lâm sàng, thanh toán, vào viện, chuyển viện, ra viện, chế độ bảo hiểm y tế. Cung cấp đầy đủ xe lăn phục vụ cho người bệnh già yếu, đi lại khó khăn, hỗ trợ người bệnh nặng đi khám và làm các thủ tục khám chữa bệnh; đưa người bệnh nhập viện vào các khoa điều trị nội trú... Phân công cán bộ đi làm việc sớm trước giờ hành chính 1 giờ để giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bên cạnh đó, các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người bệnh, nhất là người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Trung tâm đã vận động, tiếp nhận, phối hợp với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để thực hiện các hoạt động thiện nguyện theo định kỳ và thường quy với các hoạt động như: Hỗ trợ tiền mặt, cung cấp những suất ăn, cháo, bánh, sữa miễn phí, cắt tóc tại giường bệnh, tặng quà tết...

Để đánh giá mức độ hài lòng, lấy ý kiến đống góp của người bệnh đối với các hoạt động, dịch vụ và thái độ phục vụ của nhân viên y tế, Trung tâm duy trì hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, lấy ý kiến khảo sát hài lòng của người bệnh, tổ chức các buổi sinh hoạt Hội đồng người bệnh và đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, những lá thư khen của người bệnh và người nhà người bệnh

 Đồng thời, Tổ truyền thông thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị cho người bệnh, các hoạt động thiện nguyện qua trang thông tin điện tử, fanpage, truyền thanh nội bộ, nhờ đó các thông tin, hoạt động của đơn vị được quảng bá rộng rãi hơn, tiếp cận được với nhiều người dân hơn.

Bác sĩ CKII. Lê Việt An - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bác sĩ CKII. Lê Việt An - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tập thể lãnh đạo, nhân viên Phòng CTXH - Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua đã luôn nhiệt tình hỗ trợ đơn vị trong công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các hoạt động CTXH tại đơn vị. Đồng thời, cũng đưa ra những định hướng để phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động CTXH trong thời gian sắp tới, từ đó làm gia tăng sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh giảm áp lực cho nhân viên y tế, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và dịch vụ khám chữa bệnh tại Trung tâm.

 Nhân dịp này, Ban giám đốc Trung tâm đã khen thưởng cho 14 cá nhân có thành tích trong các hoạt động công tác xã hội tại đơn vị và tặng quà cho 07 người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại TTYT.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du