NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU QUẢ HỒI SỨC CẤP CỨU TẠI TTYT HUYỆN TIÊN DU

29/07/2022

         Với mục đích là cấp cứu kịp thời, khẩn trương, đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả trong điều trị cho người bệnh, Khoa Hồi sức cấp cứu - Thận nhân tạo - Gây mê hồi sức (HSCC-TNT-GMHS), Trung tâm y tế huyện Tiên Du ngày càng được quan tâm phát triển chuyên sâu và hiện đại hơn về chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác hồi sức tích cực 

                          

Trang bị máy chụp X-quang tại giường cho bệnh nhân

          Khoa HSCC-TNT-GMHS hiện có 16 viên chức, lao động. Trong đó, có 01 bác sĩ chuyên khoa I - Hồi sức cấp cứu, 04 bác sĩ đa khoa, 10 điều dưỡng, và 01 hộ lý. Hoạt động chuyên môn của khoa có nhiều mảng bao gồm: hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo và gây mê hồi sức. Trong đó, khu vực hồi sức cấp cứu là nơi tiếp nhận những bệnh nhân nặng, nguy kịch nên có nhiều áp lực công việc, đòi hỏi cần có đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn vững vàng, trang thiết bị hỗ trợ hiện đại để xử trí kịp thời các ca bệnh được đưa vào cấp cứu.

          Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, lãnh đạo đơn vị, Khoa HSCC-TNT-GMHS đã phát triển được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại trong hồi sức cấp cứu như: Khám cấp cứu những bệnh nhân nặng, chạy thận nhân tạo, gây mê hồi sức cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19; Áp dụng liệu pháp HFNC cho những bệnh nhân suy hô hấp, COPD, hen phế quản, suy tim; Đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm nhiều nòng.

                               

Áp dụng liệu pháp HFNC cho những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy tim

           Đối với liệu pháp HFNC (High-flow nasal cannula) - liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi, TTYT huyện Tiên Du là một trong những đơn vị tuyến huyện đầu tiên của tỉnh triển khai thành công kĩ thuật cao này. HFNC là hệ thống cung cấp oxy có khả năng cung cấp tới 100% oxy được làm ấm và ẩm, với lưu lượng lên đến 60 lít/phút. Thở HFNC có tác dụng giúp cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu vì cải thiện được tình trạng khó thở, bệnh nhân không cần phải gắng sức hô hấp nhiều và vẫn có thể ăn uống, nói chuyện bình thường, các bệnh nhân nặng và nguy kịch có thể tránh khỏi việc đặt nội khí quản - thở máy.

          Trung tâm cũng được trang bị thiết bị chụp X-quang cấp cứu tại giường. Đây là một thiết bị nhỏ gọn, di động có thể dễ dàng di chuyển đến tận giường bệnh và chụp ở tư thế bệnh nhân nằm thay vì bệnh nhân phải di chuyển đến phòng X-quang. Chụp X-quang tại giường được chỉ định trong các trường hợp cần thiết phải chụp X-quang ở các bệnh nhân nặng, đang có suy hô hấp phải thở máy, thở oxy, các bệnh nhân đa chấn thương, người không có khả năng di chuyển. Thông qua hình ảnh phim X-quang các bác sĩ có thể chẩn đoán các bệnh lý về tim phổi, xương lồng ngực, cột sống,...

           Bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng, 68 tuổi, trú tại xã Liên Bão, đang được điều trị tại phòng Hồi sức cấp cứu - TTYT huyện Tiên Du, chia sẻ: “Sau một thời gian điều trị, tôi thấy các y sỹ, bác sỹ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo. Phòng bệnh thì khang trang, sạch sẽ. Hơn nữa, nhờ có trang thiết bị hiện đại hỗ trợ nên hiện tôi thấy trong người khỏe hơn, dễ chịu hơn nhiều”. Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy tim cơ học đã nhiều năm. Khi vào viện, tình trạng bệnh nhân có các triệu chứng ho nhiều, tức ngực, khó thở, mệt mỏi. Căn cứ vào diễn biến của bệnh nhân, các bác sĩ đã hội chẩn và cho chỉ định áp dụng liệu pháp HFNC. Hiện nay, tình trạng bệnh nhân có tiến triển tốt, chứng khó thở đã được cải thiện.

          Ngoài việc được đầu tư về trang thiết bị, Trung tâm tiếp tục mời chuyên gia có trình độ chuyên môn cao là PGS.TS. Mai Xuân Hiên - Bác sĩ cao cấp, Thầy thuốc Nhân dân (Nguyên chủ nhiệm bộ môn Hồi sức cấp cứu, Học viện Quân y) về hỗ trợ cho công tác chuyên môn của khoa nên hiệu quả trong khám, điều trị đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. PGS.TS. Mai Xuân Hiên nhận định: TTYT huyện Tiên Du đã có nhiều đổi mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phát triển về chuyên môn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Nhất là đối với lĩnh vực Hồi sức cấp cứu. Phòng HSCC đã được trang bị một số trang thiết bị hiện đại mà ít cơ sở y tế tuyến huyện có được như hệ thống HFNC- liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi, máy Chụp X-quang tại giường... Đội ngũ nhân viên y tế được chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn. Chính vì vậy, nhiều trường hợp bệnh nhân nặng trước đây phải chuyển lên tuyến trên thì hiện nay đã được tiếp nhận, khám và điều trị thành công ngay tại khoa. PGS.TS. Mai Xuân Hiên cũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục hỗ trợ cho công tác Hồi sức cấp cứu tại đơn vị thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn kết hợp hướng dẫn thực hành theo hướng “cầm tay chỉ việc” nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên y tế về sốc nhiễm khuẩn, sử dụng kháng sinh, các vấn đề trong điều trị suy hô hấp, bệnh lý tim mạch, nhồi máu cơ tim, theo dõi và chăm sóc người bệnh.... Song song với cải tiến kỹ thuật, phát triển về chuyên môn, Khoa HSCC-TNT-GMHS với nguồn nhân lực trẻ, nhiệt huyết tiếp tục phát huy tinh thần học hỏi, cải tiến kỹ thuật, nâng cao y đức cùng với lòng yêu nghề và trách nhiệm với người bệnh góp phần củng cố được niềm tin của người bệnh đối với Trung tâm.

            Trung tâm y tế huyện Tiên Du cũng đã thống nhất với các chuyên gia và các Bệnh viện tuyến trên về hợp tác, hỗ trợ để phát triển đơn vị một cách toàn diện không chỉ về lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, mà còn về các chuyên ngành khác như nội khoa, sản nhi, ngoại khoa nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, tạo uy tín và mang lại sự hài lòng cho người dân.

ChuyenNguyen - Tổ Truyền thông & GDSK