PHẪU THUẬT KẾT HỢP XƯƠNG TẠI TTYT HUYỆN TIÊN DU

24/08/2022

Ngày 15/8/2022, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 38 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa đang ở trọ tại xã Tri Phương - Tiên Du, nhập viện trong tình trạng cẳng chân bên phải bị đau chói, sưng nề, mất cơ năng. Bệnh nhân bị ngã từ vị trí trên cao, chống chân xuống đất dẫn tới bị chấn thương.
 
               
Các bác sỹ tham gia phẫu thuật kết hợp xương
 
Bệnh nhân đã được chuyển vào khoa Ngoại - LCK để điều trị. Sau khi khám và cho chụp X-quang, các bác sĩ kết luận: Bệnh nhân bị gãy kín 2 xương cẳng chân phải, bị lệch xương. Các bác sĩ đã hội chuẩn và quyết định phẫu thuật bằng phương pháp kết hợp xương gãy mâm chày và thân xương chày bằng nẹp vít. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nắn chỉnh vị trí xương gãy và dùng nẹp vít, mục đích là cố định vững chắc ổ gãy xương. Ưu điểm của phương pháp này là có hiệu quả cao, ít biến chứng, giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe.
Phẫu thuật kết hợp xương cần trang thiết bị hiện đại và bác sĩ giỏi chuyên môn giàu kinh nghiệm trong phẫu thuật ngoại khoa. Chính vì vậy, để có được hiệu quả tốt nhất, Trung tâm đã mời Thạc sỹ, bác sỹ CKI. Vũ Đình Thành - Nguyên bác sỹ Khoa Ngoại dã chiến, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y trực tiếp tham gia phẫu thuật và hướng dẫn về chuyên môn, cùng phẫu thuật có bác sỹ CKI. Vũ Văn Hải - Khoa ngoại -LCK, TTYT huyện Tiên Du.
Thạc sỹ, bác sỹ CKI. Vũ Đình Thành cho biết: Với phương pháp phẫu thuật kết hợp xương này, chúng tôi sẽ mổ, sắp xếp vị trí bị gãy, các mảnh gãy lại, cố định vị trí bằng nẹp vít tạo điều kiện cho quá trình liền xương và nhanh chóng phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Trong quá trình mổ, Thạc sỹ, bác sỹ CKI. Vũ Đình Thành cũng đã hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn cho kíp mổ về kỹ thuật mổ, những lưu ý sau mổ cho bệnh nhân. Ca mổ đã được diễn ra thuật lợi. Ổ xương gãy đã được cố định bằng một thanh nẹp với 8 vít.
 
Ổ xương gãy đã được cố định bằng một thanh nẹp với 8 vít.
 
Sau khi tiến hành phâu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nhanh chóng ổn định, vết mổ khô, không viêm, không tấy, không chảy dịch, không liệt, mạch mu chân rõ. Bệnh nhân đã được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc vết thương, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt phù hợp để sớm quay trở lại nhịp sống thường ngày.
Trong thời gian tới, TTYT huyện Tiên Du sẽ tiếp tục mời các chuyên gia về hỗ trợ chuyên môn, tăng cường áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại trong khám và điều trị giúp bệnh nhân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao, ngay tại địa phương, tiết kiệm chi phí điều trị, đồng thời giúp cho đội ngũ y, bác sĩ nâng cao tay nghề, hạn chế biến chứng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng kỳ vọng của người dân.
 
ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du