PHÒNG BỆNH KHI GIAO MÙA

17/10/2022

           Thời điểm giao mùa là lúc các yếu tố về thời tiết thay đổi một cách thất thường khiến cơ thể chưa kịp thích ứng nên dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật khi thời tiết chuyển mùa.

Những đối tượng dễ mắc bệnh thời kỳ giao mùa:

1. Trẻ nhỏ: Đối với trẻ nhỏ đa số hệ miễn dịch chưa hoàn thiện sức đề kháng yếu, rất dễ bị nhiễm bệnh trong thời điểm giao mùa. Trẻ khi mắc bệnh dễ diễn biến nặng hơn người lớn.

2. Người cao tuổi: Người cao tuổi thường có sẵn các bệnh lý mạn tính như bệnh lý hô hấp, đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, suy gan, suy thận làm hệ miễn dịch suy yếu. Do đó, bệnh gặp ở người cao tuổi thường nặng hơn người trẻ rất nhiều. Thay đổi thời tiết dễ làm khởi phát bệnh lý có sẵn ở người cao tuổi.

3. Người có hệ miễn dịch yếu: Hệ miễn dịch là “pháo đài phòng ngự” giúp cơ thể chống lại các tác nhân đến từ môi trường bên ngoài. Người có hệ miễn dịch suy yếu do bẩm sinh hoặc do mắc bệnh sẽ nhạy cảm hơn với các tác nhân gây bệnh, nguy cơ mắc bệnh giao mùa cao hơn và khi mắc bệnh, các biến chứng sẽ nghiêm trọng hơn, tỷ lệ tử vong cũng cao hơn.

Các biện pháp chính cần thực hiện để phòng tránh bệnh:

- Luyện tập thể dục thường xuyên, nâng cao thể trạng.

           -  Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

            - Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh. Lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

           - Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến những chỗ đông người.

           - Tiêm vắc xin phòng bệnh (đối với các bệnh có vắc xin phòng).

           - Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Giữ nhà ở sạch sẽ, thông thoáng.

           -  Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

ChuyenNguyen - Tổng hợp