TẬP HUẤN CHUYÊN ĐỂ “CẬP NHẬT CẤP CỨU NGỪNG TIM PHỔI”

19/03/2024

Chiều ngày 19/3, tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã diễn ra buổi tập huấn chuyên đề “cập nhật cấp cứu ngừng tim phổi”. Giảng viên buổi tập huấn là PGS.TS.BS Mai Xuân Hiên - Ủy viên BCH Hội hồi sức cấp cứu Việt Nam, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Quân Y 103, Học viện Quân Y, cùng sự tham dự của 60 học viên là các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh các khoa/phòng/trạm y tế.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Ngừng tim phổi là trạng thái tim đột ngột ngừng cung cấp máu cho cơ thể, đặc biệt là các cơ quan như não, tuần hoàn vành, phổi... xảy ra ở mọi nơi, do nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau và có thể dẫn đến tử vong.  Chính vì vậy, cấp cứu ngừng tuần hoàn đóng vai trò rất quan trọng đối với sinh mạng người bệnh. Phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm đe dọa tính mạng, xử trí sớm và đúng phương pháp sẽ có nhiều cơ hội để cứu sống người bệnh. Do đó, việc nắm rõ quy trình cấp cứu, trình tự các bước để thực hiện cấp cứu nhanh chóng và hiệu quả là yêu cầu cơ bản cần thiết của mỗi nhân viên y tế.

Tại buổi tập huấn, PGS.TS.BS Mai Xuân Hiên đã truyền đạt cho các học viên các kiến thức đại cương về ngừng tim phổi: nguyên nhân gây ngừng tim phổi; Nguyên tắc xử lý, chẩn đoán, quy trình cấp cứu; các bước kỹ thuật cấp cứu ngừng tim phổi cơ bản; cấp cứu ngừng tim phổi nâng cao; điều trị toàn diện sau ngừng tim phổi... Đồng thời, hướng dẫn các học viên sử dụng máy sốc điện; thực hành các kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn trên mô hình như ép tim, khai thông đường thở, thổi ngạt, đặt ống nội khí quản, thông khí nhân tạo; sử dụng các thuốc cấp cứu.

PGS.TS.BS Mai Xuân Hiên hướng dẫn học viên thực hành trên mô hình

Thông qua buổi tập huấn, các học viên được chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp kiến thức từ lý thuyết đến thực hành về cấp cứu ngừng tim phổi  từ đó áp dụng có hiệu quả nhất vào  công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Thời gian tới, Trung tâm y tế huyện tiếp tục cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn tại các bệnh viện tuyến trên và mời các chuyên gia đầu ngành về đơn vị tập huấn, chuyển giao kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu cho bác sĩ, điều dưỡng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh,  hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn./.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du