TẬP HUẤN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÃ HỘI TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TIÊN DU

27/07/2022

Nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động công tác xã hội (CTXH), sáng ngày 27/7/2022,  Trung tâm y tế huyện Tiên Du phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng công CTXH và chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng CTXH tại đơn vị.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã thành lập Tổ Công tác xã hội gồm 07 thành viên, trực thuộc phòng Điều dưỡng-CTXH-KSNK và mạng lưới cộng tác viên CTXH gồm 30 thành viên là nhân viên y tế thuộc các khoa, phòng, TYT xã. Theo kế hoạch tiến tới năm 2025 sẽ thành lập Phòng Công tác xã hội trực thuộc Trung tâm. Do mới được thành lập năm 2022 nên Tổ CTXH chủ yếu thực hiện nhiệm vụ là đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh tại các khoa: Xét nghiệm, Khám bệnh, Chẩn đoán hình ảnh; tư vấn, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám chữa bệnh, giải quyết thắc mắc; đưa người bệnh vào các khoa điều trị nội trú; khảo sát, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người bệnh; tham gia phối hợp tổ chức các chương trình từ thiện quy mô nhỏ.

                          

Thạc sĩ Phan Thị Nhung - Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 

Để mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao hiệu quả của các chương trình công tác xã hội tại đơn vị, Trung tâm đã mời Thạc sĩ Phan Thị Nhung - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động CTXH cho toàn thể Tổ công tác xã hội, Tổ Truyền thông-GDSK, thành viên mạng lưới Công tác xã hội tại các Khoa, Phòng, TYT xã. Tại buổi tập huấn, các thành viên tham dự đã được cung cấp thông tin kiến thức tổng quan về hoạt động CTXH; trao đổi và góp ý về công tác tổ chức thực hiện CTXH tại đơn vị; chia sẻ về mô hình, phương pháp tổ chức hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ đó, giúp mỗi thành viên hiểu rõ hơn về vai trò của CTXH đối với cộng đồng và sự phát triển của đơn vị.

Trong thời gian sắp tới, CTXH của đơn vị sẽ dần thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hộI trong ngành y tế giai đoạn 2022-2025, bao gồm:  Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, như: tiếp đón, hướng dẫn người bệnh làm những thủ tục cần thiết như: nhập viện, chuyển viện, ra viện, chế độ BHYT, thanh toán chi phí khám chữa bệnh, cận lâm sàng, xe đẩy cho người bệnh già yếu, khó khăn khi đi lại; Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh, hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ nhân viên y tế; Thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe; Vận động tiếp nhận tài trợ.

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương – Phó Giám đốc Trung tâm cũng chia sẻ với những khó khăn trong CTXH tại đơn vị do nhân lực thực hiện chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực CTXH, công tác phối hợp triển khai còn hạn chế. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và hy vọng rằng Tổ CTXH và mạng lưới cộng tác viên sẽ khắc phục được những khó khăn để công tác xã hội mang ngày càng mang lại ý nghĩa cho cộng đồng và thực sự là cầu nối giữa người bệnh với nhân viên y tế, làm tăng thêm niềm tin và sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến khám, điều trị tại Trung tâm.

ChuyenNguyen - Tổ Truyền thông & GDSK