Thực hiện kỹ thuật Mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn tại TTYT huyện Tiên Du

10/03/2021

 

Ngày 08/3/2021, Khoa Phụ sản Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã tiến hành ca phẫu thuật mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn cho bệnh nhân N.T.L, 50 tuổi, trú tại xã Phú lâm, huyện Tiên Du.

Trước đó, bệnh nhân đã đến khám tại Trung tâm, sau khi được khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung to, có biến chứng băng kinh, rong huyết điều trị nhiều lần. Bệnh nhân được nhập viện vào khoa Phụ sản và có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn, để lại 2 phần phụ. Trung tâm đã mời bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao tuyến tỉnh là Bác sĩ CK II. Nguyễn Văn Đông - Nguyên Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh phụ trách mổ chính, phụ mổ là thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Minh Nguyệt - Trưởng khoa Phụ sản, TTYT huyện Tiên Du, cũng sự hỗ trợ của các y bác sĩ Trung tâm.

Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn tại TTYT huyện Tiên Du

Phẫu thuật nội soi cắt bỏ tử cung hoàn toàn là phương pháp điều trị ngoại khoa với mục đích cắt bỏ tử cung, trong những trường hợp u xơ tử cung to, hoặc có biến chứng, ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm, quá sản nội mạc tử cung và rong kinh rong huyết điều trị nội khoa không có hiệu quả.

 Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn là một kỹ thuật khó, do đó đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật này. Bác sĩ sẽ thông qua các vết rạch nhỏ, đưa các thiết bị cắt tử cung qua những vết rạch này và tiến hành cắt bỏ tử cung. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì có ưu điểm là giúp người bệnh giảm chấn thương, ít chảy máu, nhanh chóng hồi phục, hậu phẫu bệnh nhân không đau và có tính thẩm mỹ cao do không để lại sẹo xấu trên thành bụng. Sau ca mổ 01 ngày, bệnh nhân đã có thể trung tiện, ăn cháo, toàn trạng tốt.

Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y bác sỹ trình độ cao, trong thời gian qua, khoa Phụ sản – TTYT huyện Tiên Du đã ứng dụng, triển khai nhiều kỹ thuật cao vào công tác khám và điều trị như: Phẫu thuật bóc u buồng trứng, cắt polyp cổ tử cung, polyp buồng tử cung, mổ sa sinh dục, mổ bóc u xơ tuyến vú, bóc nang tuyến Bartholin,… Đặc biệt, Trung tâm còn có sự hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới chuyên ngành sản khoa từ các bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm của các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh nên nhiều ca bệnh khó và phức tạp đã được tiếp nhận và xử lý rất thành công ngay tại Trung tâm. Nhờ vậy, bệnh nhân không phải chuyển tuyến, giảm chi phí điều trị, đồng thời cũng giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Với việc làm chủ được kỹ thuật khó, kỹ thuật mới, theo phân tuyến, cả kỹ thuật vượt tuyến, khoa Phụ Sản - Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã và đang giúp người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, đem lại uy tín cũng như sự hài lòng cho người bệnh.