TIÊN DU CẤP CỨU THÀNH CÔNG CA BỆNH SUY HÔ HẤP CẤP TIẾN TRIỂN (ARDS)

23/02/2023

 Bệnh nhân nam, 85 tuổi, xã Việt Đoàn - huyện Tiên Du. Ngày 15/2/2023, bệnh nhân đến khám và được theo dõi điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu - TNT - GMHS, Trung tâm y tế huyện Tiên Du trong tình trạng bị khó thở nhiều, co kéo cơ hô hấp, da môi tím. Bệnh nhân có tiền sử về COPD-THA-ĐTĐ. Tại thời điểm thăm khám, huyết áp của bệnh nhân đo được 140/90mmHg, SpO2: 70 % (HFNC). Bệnh nhân cho biết đã nhiều đợt nằm viện điều đợt cấp COPD, đợt này ho cơn nặng tiếng, khó thở tăng dần kèm mệt mỏi, ăn uống kém, ở nhà dùng thuốc nhưng không đỡ.

         

PGS. TS Mai Xuân Hiên hướng dẫn Ê kíp thực hiện đặt nội khí quản, thở máy xâm nhập cấp cứu cho bệnh nhân

Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được chỉ định chụp Xquang tim phổỉ, làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi có kết quả, với các triệu chứng trên, các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán là bệnh nhân mắc Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển ở người lớn (adult respiratory distress syndrome - ARDS), hay còn gọi là Suy phế nang cấp, hội chứng phổi cứng, hội chứng phổi ướt, hội chứng phổi trắng... Nếu không được điều trị kịp thời và đúng quy cách, bệnh sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng trong vài giờ đến vài ngày.

Sáng ngày 16/02/2023, với sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của PGS. TS Mai Xuân Hiên -  Bác sĩ cao cấp, Thầy thuốc nhân dân, Nguyên chủ nhiệm bộ môn Hồi sức cấp cứu - Học viên Quân y, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp kỹ thuật hiện đại là đặt nội khí quản, thở máy xâm nhập cho bệnh nhân. Với tinh thần tập trung cao độ, nhanh chóng và chính xác trong từng thao tác, ê kíp cấp cứu kịp thời cho người bệnh.

Sau 5 ngày điều trị thông khí nhân tạo xâm nhập, bệnh nhân tỉnh, da niêm mạc hồng, tiếp xúc được, có thể tiến hành rút ống và thực hiện thông khí nhân tạo không xâm nhập với tiên lượng phục hồi tốt.

Gia đình bệnh nhân đã gửi lời cảm ơn đến chuyên gia cùng các bác sĩ, điều dưỡng đã tận tình cứu chữa và chăm sóc chu đáo cho người bệnh.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du