TIÊN DU ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ

07/10/2022

Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong công tác dân số nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, cộng đồng về công tác DS - KHHGĐ. Đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới đang hướng tới các nội dung về nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nếu trong giai đoạn trước, công tác truyền thông chỉ tập trung vào các nội dung về kế hoạch hóa gia đình thì nay đẩy mạnh sang truyền thông về dân số và phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới.

Thời gian qua, phòng Dân số - Truyền thông và GDSK (TTYT huyện Tiên Du) thường xuyên phối hợp với cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức, cộng đồng đẩy mạnh hoạt động truyền thông các nội dung về nâng cao chất lượng dân số: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn; phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; sức khỏe, bình đẳng giới, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với tình trạng già hóa dân số....Thông tin các nội dung, chuyên đề truyền thông được cung cấp đầy đủ, chính xác với hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.

 

                 Tập huấn về Mất cân bằng giới tính khi sinh cho giáo viên các Trường THCS trên địa bàn huyện                  

Trong 9 tháng đầu năm 2022, phòng Dân số - Truyền thông và GDSK đã phối hợp tổ chức được 65 buổi nói chuyện chuyên đề với hơn 4.000 lượt người tham dự là lãnh đạo cấp ủy, Chính quyền, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng, các cặp vợ chồng tại các địa phương, công nhân khu công nghiệp và học sinh các Trường THCS trên địa bàn huyện, tổ chức 01 buổi tập huấn cho giáo viên các trường THCS. Ngoài ra, công tác truyền thông dân số còn được thực hiện lồng ghép với chương trình tư vấn, cung cấp dịch vụ khám, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phương tiện tránh thai tại các xã, thị trấn cho hàng nghìn lượt người. Đồng thời, phòng Dân số-Truyền thông và GDSK thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện thực hiện các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về Dân số và phát triển, các tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện các chính sách DS – KHHGĐ. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, đồng thời tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, có trách nhiệm của toàn xã hội về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi..

Truyền thông về chăm sóc SKSS/KHHGĐ và mất cân bằng giới tính khi sinh cho công nhân Khu công nghiệp

Về thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ trong 9 tháng đầu năm 2022: Tổng số trẻ sinh là 1.202 trẻ (giảm 291 trẻ so với cùng kỳ), số trẻ sinh là con thứ 3 trở lên là 350 trẻ (giảm 77 trẻ so với cùng kỳ). Số phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 73,5%, tổng số trẻ được sàng lọc sau sinh đạt 79,8%, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 78,6%.

Tuy nhiên, hiện nay công tác truyền thông dân số vẫn còn một số hạn chế như chuyển biến hành vi còn chậm, kỹ năng truyền thông của cán bộ chuyên trách và cộng tác viên còn hạn chế, hoạt động còn thiếu tính sáng tạo và đổi mới về nội dung lẫn hình thức. Mặt khác kinh phí hỗ trợ cho công tác dân số còn hạn chế nên các hoạt động truyền thông chưa được diễn ra liên tục và chưa có chiều sâu. Đáng lưu ý là: Tỷ số giới tính khi sinh của huyện đang ở mức rất cao (120,1 trẻ trai/ 100 trẻ gái), tỷ lệ sinh con lần thứ 3 trở lên là 29,1%, vẫn còn các trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con lần thứ 3.

Trong thời gian tới, phòng Dân số-Truyền thông và GDSK sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông sâu rộng về các quan điểm, chủ chương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác dân số và phát triển cho các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, Đoàn thể, Ban, Ngành và truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông về dân số và phát triển, đổi mới về nội dung và hình thức, đặc biệt là phát huy lợi thế của các kênh mạng xã hội nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số đã đề ra.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du