TIÊN DU: GẦN 500 PHỤ NỮ ĐƯỢC KHÁM SÀNG LỌC UNG THƯ VÚ MIỄN PHÍ

10/04/2023

Triển khai kế hoạch Khám sàng lọc ung thư vú cho phụ nữ có nguy cơ cao thuộc Dự án tăng cường quản lý ung thư vú năm 2022-2023, ngày 08/4/2023, tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã thực hiện khám sàng lọc ung thư vú cho 492 phụ nữ trên địa bàn huyện.

Trước đó, TTYT huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn, Trạm y tế xã, CTV y tế thôn tiến hành rà soát và lập danh sách đối tượng khám sàng lọc để tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi và mời đối tượng đến địa điểm khám sàng lọc theo lịch. Đồng thời tăng cường truyền thông trên hệ thống đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích việc khám sàng lọc phát hiện sớm Ung thư vú.

Bác sĩ siêu âm kiểm tra tuyến vú

Tại buổi khám, bước khám đầu tiên, các bác sỹ hỏi các thông tin cụ thể về tuổi, tình trạng sức khỏe, các triệu chứng hiện tại hay bệnh sử cá nhân và gia đình… nhằm đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Sau đó sẽ tiến hành khám lâm sàng phát hiện các biểu hiện, dấu hiệu của bệnh và tư vấn giải thích cho người bệnh.

Thông qua kết quả siêu âm vú, bác sĩ có thể xác định các bất thường trong vú. Trong số gần 500 phụ nữ đến khám sàng lọc, có 93 người có chỉ định kiểm tra lại bằng phương pháp chụp X-quang tuyến vú (còn gọi là chụp nhũ ảnh – Mamography) tại Bệnh viện K. Nhân viên phụ trách Dự án đã sắp xếp lịch hẹn và xe đưa đón người bệnh đến Bệnh viện K, kinh phí đi lại và chụp X-quang vú sẽ do Dự án chi trả.

Dựa vào kết quả sau khám, người bệnh sẽ tiếp tục được tư vấn, hướng dẫn về bước tiếp theo, bao gồm thời gian sàng lọc lần tới, hoặc xét nghiệm cần làm thêm để chẩn đoán.

Ung thư vú đang là mối quan tâm, lo ngại hàng đầu của chị em phụ nữ, bởi số lượng người mắc ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Mục tiêu của sàng lọc ung thư vú là tăng tỷ lệ chẩn đoán sớm và giảm tử vong do ung thư vú. Thay vì để khi xuất hiện triệu chứng mới đến bệnh viện khám thì tốt nhất chị em phụ nữ cần tiến hành tầm soát ung thư vú, kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân. Phát hiện bệnh sớm là chìa khóa sống còn cho bệnh nhân. 90% người bệnh ung thư vú có thể hoàn toàn chữa khỏi nếu như được phát hiện ở giai đoạn đầu.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du