Tiên Du: Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại tuyến y tế cơ sở

20/12/2022

           Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Năm 2019, Việt Nam có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, tỷ lệ người cao tuổi chiếm 11,86% dân số. Dự báo, tỷ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 17% vào năm 2030 và 25% vào năm 2050. Việt Nam sẽ là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. 

          Trước xu hướng già hóa dân số như hiện nay thì việc giữ gìn, chăm sóc sức khỏe và phòng tránh bệnh tật cho người cao tuổi là cực kỳ quan trọng. Trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã không ngừng nỗ lực làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại Trạm y tế xã Phật Tích

         Tính đến hết tháng 11/2022, số người từ 60 tuổi trở lên của huyện Tiên Du hiện có là 21.752 người, chiếm tỷ lệ 13,6% dân số. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện và các xã/thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên đại bàn huyện, tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Phối hợp với các tổ chức Hội, ngành và các đơn vị trong ngành y tế tham gia đào tạo về chuyên môn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Việc khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi tại các trạm y tế xã trên địa bàn huyện được tổ chức thường xuyên như triển khai lồng ghép khám sàng lọc phát hiện các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh không lây nhiễm cho người từ 40 tuổi trở lên; Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám lồng ghép bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, Hen, COPD, ung thư, tâm thần, mắt, da liễu... Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn, hướng dẫn cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi trong hoạt động phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

           Kết quả triển khai thực hiện trong năm 2022: Đã có 16.488 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, lồng ghép khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm (đạt tỷ lệ 75,8%); 97,2% người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe tại trạm y tế xã; 100% người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính được quản lý và theo dõi tại y tế cơ sở, được khám và cấp thuốc định kỳ hàng tháng. 14/14 xã thị trấn đã bố trí nhân lực có trình độ chuyên môn bác sỹ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Các hoạt động truyền thông đã được triển khai thực hiện như: Nói chuyện chuyên đề về chăm sóc người cao tuổi lồng ghép với các bệnh không lây nhiễm cho người cao tuổi, người nhà của người cao tuổi tại 14 xã, thị trấn với 700 người tham dự; Phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh địa phương, phối hợp với các chi hội Người cao tuổi lồng ghép tuyên truyền với trong Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Ngày cao tuổi Việt Nam.

            Trong thời gian tới, huyện Tiên Du tiếp tục chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường hướng dẫn chỉ đạo, thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi từ huyện tới cơ sở, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế tuyến cơ sở, tăng cường y tế dự phòng nhằm chăm sóc, trợ giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

NguyenChuyen - Trung tâm Y tế huyện Tiên Du