Tiên Du tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong năm 2023

17/01/2023

          Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt dịch COVID-19 xuất hiện, bùng phát và lây lan trên toàn cầu, ảnh hưởng lớn tới đời sống, kinh tế xã hội nhiều địa phương. Do vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023.

           Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, tính đến 31/12/2022, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 63.092 ca mắc Covid-19 và 20 trường hợp tử vong. Tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin đạt 99,7%, mũi 3 đạt 79,5%, mũi 4 đạt 78,3%. Tỷ lệ người từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm đủ mũi vắc xin đạt 90,7%. Tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 99,9%, mũi 3 đạt 93,4%. Bệnh Tay chân miệng ghi nhận có 71 ca. Bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 71 ca. Không có ca mắc bệnh Sởi/rubella, bạch hầu, ho gà. Đa số các trường hợp mắc bệnh xuất hiện rải rác không tập trung, không ghi nhận sự xâm nhập của các bệnh nguy hiểm mới nổi, các bệnh dịch lưu hành tiếp tục được khống chế. Các bệnh truyền nhiễm có vắc xin tiêm phòng có tỷ lệ mắc giảm mạnh do duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao.

           Năm 2023, dịch bệnh truyền nhiễm có xu thế diễn biến tạp, đặc biệt là dịch COVID-19, các ổ dịch cũ, dịch nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập và bùng phát. Ngoài ra, trong dịp Tết Quý Mão và mùa lễ hội năm 2023, việc giao lưu đi lại của người dân sẽ tăng cao, kết hợp thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa Đông Xuân, thuận lợi cho vi rút tồn tại, phát triển và lây lan, có thể tăng số ca mắc, nhất là nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền. Mặt khác, Tiên Du là một huyện có nhiều khu/cụm công nghiệp, tập trung đông công nhân, người lao động từ các địa phương khác đến làm việc và lưu trú, nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập, lây lan là rất lớn. Do đó cần có các giải pháp chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

           Với mục tiêu tăng cường các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động, phát hiện kịp thời, bao vây, khống chế và quản lý dịch, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng, hạn chế biến chứng nặng và tử vong do dịch bệnh gây ra, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã tham mưu với UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp có sự tham gia đầy đủ của các ban, ngành thành viên, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các khoa/phòng/trạm y tế tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh. Thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Bảo vệ thành quả loại trừ sốt rét trên địa bàn huyện. Chủ động triển khai công tác tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn và phân bổ vắc xin của Sở Y tế, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng trên địa huyện. Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến trên; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng. Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, oxy, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

            Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục thực hiện bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đảm nhiệm công tác phòng, chống dịch bệnh; nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương... góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện./.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du