Tiên Du: Triển khai đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

16/05/2023

         Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện nghiệp vụ của ngành, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã triển khai đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT.

          Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, việc áp dụng khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính trong ngành y tế và BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.

          Trước đây, khi đến đăng ký khám, chữa bệnh người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi để nhân viên y tế đối chiếu xác minh thông tin. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa bảo hiểm và giấy tờ tùy thân, hoặc có trường hợp thiếu giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm bị hỏng hoặc mất thẻ khiến việc đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT gặp không ít khó khăn. Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện nâng cấp phần mềm, đầu tư mua máy quét mã QR-Code trên CCCD đặt tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh. Khi đến đăng ký khám, điều trị bệnh BHYT, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip để thực hiện quét mã hoặc dùng ứng dụng định danh điện tử VNeID, hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID. Thông tin BHYT của người khám sẽ hiện lên để thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh BHYT.

        Việc đưa thẻ CCCD gắn chip thay thế nhiều giấy tờ, thủ tục trong khám chữa bệnh BHYT bước đầu cho thấy không chỉ mang lại nhiều thuận lợi cho người bệnh mà còn giúp công tác quản lý tại Trung tâm Y tế cũng được tốt hơn. Người dân không mất nhiều thời gian chờ đợi làm thủ tục, không phải mang theo nhiều loại giấy tờ để thực hiện các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh. Theo đó, người dân cũng không phải mất thời gian hoàn tất các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn… Đối với nhân viên y tế, khi tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh không phải đối chiếu thông tin giữa các loại giấy tờ, chỉ cần đưa CCCD vào máy quét, quét mã QR trên thẻ CCCD thì toàn bộ thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm sẽ được cập nhật vào phần mềm rất nhanh, chính xác và khoa học, không mất nhiều thời gian chờ của người bệnh

         Người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân khi đăng kí khám chữa bệnh

         Trong tháng 4/2023, tại TTYT huyện Tiên Du, trong tổng số 12.817 lượt người đăng ký khám chữa bệnh BHYT, thì có 8.300 lượt người dùng thẻ CCCD gắn chíp đăng ký khám, chữa bệnh thành công.

           Do mới triển khai nên đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chíp điện tử khi đi khám chữa bệnh lần đầu nên mang theo thẻ BHYT kèm giấy tờ tùy thân có ảnh. Sau lần đầu đã khám chữa bệnh thành công bằng CCCD hoặc VNeID thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình CCCD hoặc sử dụng ứng dụng VNeID. Trong trường hợp căn cước công dân gắn chíp chưa tích hợp được thông tin bảo hiểm y tế, người dân vẫn có thể đăng ký khám chữa bệnh theo cách truyền thống là dùng thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du