TIÊN DU: TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG DỊCH SỞI

27/06/2024

Ngày 25/6/2024, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động phòng chống dịch sởi trên địa bàn huyện, nhằm giảm tỷ lệ mắc, diễn biến nặng và tử vong do bệnh sởi trên địa bàn, đồng thời giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, xử lý, khống chế dịch kịp thời không để dịch sởi bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Hàng năm trên địa bàn cả nước trong đó có tỉnh Bắc Ninh vẫn rải rác ghi nhận các trường hợp mắc sởi/rubella. Ngoài ra, dịch sởi mang tính chất chu kỳ 4-5 năm sẽ bùng phát 1 lần, nước ta đã ghi nhận 2 đợt dịch sởi trên quy mô lớn vào năm 2014 và 2019 đúng chu kỳ 5 năm của bệnh nên nguy cơ dich sởi xảy ra là rất lớn.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, năm 2014 ghi nhận 1.496 trường hợp ghi mắc sởi trong đó nhiều trường hợp có diễn biến phức tạp. Lấy mẫu 493 mẫu xét nghiệm trong đó 350 mẫu dương tínhvới vi rút sởi, 04 trường hợp tử vong được xác định có liên quan đến sởi. 90% các trường hợp mắc sởi chưa được tiêm hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin phòng sởi, 8% tiêm 1 mũi và 2% tiêm 2 mũi.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính và là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ nhỏ, dễ lây lan thành dịch và để lại di chứng, biến chứng. Bệnh do viruts sởi gây nên có khả năng lây truyền cao lên đến 90% nếu chưa có miễn dịch và lây truyền thông qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân ho,hắt hơi họăc gián tiếp thông qua các bề mặt. Bệnh có nguy cơ mắc cao ở trẻ dưới 5 tuổi, ít gây tử vong, tuy nhiên những biến chứng của sởi lại rất nặng nề như: viêm tai giữa, viêm phổi, khô loét giác mạc, viêm não màng não sau sởi và trung bình khoảng 30% trường hợp mắc có trên 1 biến chứng do sởi. thường gặp là tiêu chảy hoặc viêm tai giữa ở 1/10 trẻ mắc sởi. Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để ngăn ngừa mắc bệnh sởi hoặc lây bệnh sang người khác.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nỗ lực giám sát các bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng nói chung và bệnh sởi nói riêng, việc gián đoạn cung cấp dịch vụ tiêm chủng và giảm tỷ lệ tiêm chủng cũng như giám sát trên toàn cầu khiến hàng triệu trẻ em dễ mắc các bệnh có thể phòng ngừa được như bệnh sởi dẫn tới nguy cơ cao khả năng bùng phát dịch sởi và khiến tất cả trẻ em chưa được tiêm chủng có thể mắc bệnh và tử vong do sởi.

Theo Kế hoạch, Trung tâm phấn đấu đạt được các chỉ tiêu: 100% các ca bệnh, ổ dịch mới phát sinh được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để ổ dich lan rộng kéo dài; 100% các trường hợp nghi sởi/rubella tản phát được lấy mẫu xét nghiệm; Đối với ổ dịch/ dịch sởi lấy mẫu ít nhất 80% các trường hợp mắc/nghi mắc; Đảm bảo tỷ lệ tiêm bù, tiêm vét vắc xin sởi, sởi/rubella đạt trên 95%Chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời và chính xác tình hình dịch sởi, tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức, khuyến cáo người dân về công tác phòng chống dịch bệnh sởi là biện pháp phòng chống dịch sởi là biện pháp nâng cao sức khỏe người dân.

Quang Minh