TTYT HUYỆN TIÊN DU ÁP DỤNG HIỆU QUẢ PHƯƠNG THỨC HFNC CHO BỆNH NHÂN COVID-19

04/03/2022

          Trong thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của lãnh đạo ngành y tế và các đơn vị y tế tuyến trên về chuyên môn, nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là được hỗ trợ máy thở HFNC điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch, giúp giảm tỷ lệ tử vong chung của bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. 

Bệnh nhân được hỗ trợ điều trị bằng thiết bị thở oxy dòng cao (HFNC) tại  TTYT huyện Tien Du

          Được biết, phương thức thở oxy dòng cao (HFNC-High Flow Nasal Cannula) mới được phổ biến gần đây. Đây là kĩ thuật đưa dòng oxy lưu lượng cao đã được làm ấm và làm ẩm đến cannula mũi. Hệ thống HFNC có khả năng cung cấp oxy qua ống dẫn đường kính lớn đến mũi với tốc độ rất cao, có thể lên tới 60 lít/phút, nồng độ oxy có thể tới 100%, rất phù hợp với bệnh nhân bị Covid-19 nặng, nguy kịch vì những bệnh nhân này có tình trạng giảm oxy máu rất nặng.

          Ưu điểm của phương thức này là hỗ trợ thông khí cơ học như làm mở các vùng phổi bị xẹp, cải thiện sự trao đổi oxy tại phổi, làm tăng độ giãn nở ở phổi và giảm sự mệt mỏi của cơ hô hấp. Thở HFNC giúp cho bệnh nhân dễ chịu vì không cần phải gắng sức hô hấp nhiều và vẫn có thể ăn uống và nói chuyện bình thường. Phương thức này đem lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19, giúp giảm thiểu diễn tiến nặng của bệnh, các bệnh nhân nặng và nguy kịch có thể tránh khỏi việc đặt nội khí quản - thở máy.

        Ngày 03/03/2022, bệnh nhân Lưu Văn Đ, 37 tuổi, trú tại xã Phú lâm - huyện Tiên Du, sau khi được áp dụng điều trị Covid-19 bằng phương thức HFNC tại Trung tâm đã hồi phục và xuất viện. Điều trị cho bệnh nhân là bác sĩ Nguyễn Xuân Chinh và điều dưỡng Nguyễn Hữu Chính, Khoa Hồi sức cấp cứu-TNT-GMHS, cho biết: Bệnh nhân có tiền sử bệnh đột quỵ, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trước đó, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với virut SARS-CoV-2, nhập viện vào ngày 19/02/2022, đến ngày 25/02/2022, bệnh nhân có diễn biến chuyển nặng và được chỉ định can thiệp bằng HFNC: Fi 40, Ai 40. Hiện tại, bệnh nhân hồi phục tốt, có khả năng tự làm việc cá nhân, hô hấp, đi lại, nói chuyện bình thường.

       Việc đưa vào sử dụng hệ thống HFNC tại Trung tâm góp phần làm tăng tỷ lệ thành công của việc điều trị các ca bệnh Covid-19, tránh được tình trạng quá tải bệnh nhân đặt nội khí quản (NKQ) - thở máy và giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh bị Covid-19 nặng, nguy kịch cũng như giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du