TTYT huyện Tiên Du áp dụng thành công phương pháp điều trị lọc máu cấp cứu qua Catheter tĩnh mạch đùi

25/02/2024

Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu - Thận nhân tạo - Gây mê hồi sức (TTYT huyện Tiên Du) đã liên tiếp thực hiện điều trị thành công cho 02 nữ bệnh nhân nặng bằng kỹ thuật mới Lọc máu cấp cứu lần đầu qua Catheter tĩnh mạch đùi, cụ thể: Bệnh nhân N.T.D 69 tuổi (trú tại xã Liên Bão), vào điều trị tại khoa từ ngày 20/02, được chẩn đoán tăng kali máu - Hội chứng tăng Ure máu - Đợt cấp suy thận mạn/tăng huyết áp; bệnh nhân N.T.T 84 tuổi (trú tại xã Nội Duệ), vào điều trị tại khoa từ ngày 19/02 được chẩn đoán tăng kali máu - Hội chứng tăng Ure máu - Đợt cấp suy thận mạn/tăng huyết áp/ Suy tim.

 

Sau khi hội chẩn, PGS.TS.Bác sĩ cao cấp Mai Xuân Hiên cùng các bác sĩ của Trung tâm thống nhất chẩn đoán và lọc máu cấp cứu qua Catheter tĩnh mạch đùi. Đây là kỹ thuật mới chưa được thực hiện tại TTYT huyện Tiên Du. Yêu cầu kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ cao và sát sao theo dõi bệnh nhân trong quá trình lọc máu.

Ngày 21/02, sau khi được siêu âm và làm các xét nghiệm cơ bản, các bác sĩ đã tiến hành đặt Catheter tĩnh mạch đùi cho 02 bệnh nhân sau lọc máu cấp cứu và được thực hiện ngay trên giường bệnh. Trực tiếp thực hiện kỹ thuật là bác sĩ Phạm Thùy Trang và bác sĩ Trần Huy Tiến cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ, điều dưỡng khác trong khoa và kĩ thuật viên chẩn đoán hình ảnh. Trong quá trình lọc, máu nhân N.T.D diễn biến hạ huyết áp xuống 80/40mmhg, mạch 110 lần/p, SPO2 90% bệnh nhân đã được theo dõi sát, cấp cứu duy trì huyết động ổn định và kết thúc lọc máu cấp cứu thành công; bệnh nhân N.T.T sau 50 phút lọc máu đã diễn biến: Rối loạn ý thức, tụt huyết áp 60/40mmHg, mạch 42 lần/p SPO2 80%, nôn ra máu đã được theo dõi sát cấp cứu dùng thuốc vận mạch thở oxy; bệnh nhân có huyết động ổn định Huyết áp lên 120/80mmhg, mạch 100 lần/p; SPO2 lên 100%. Bác sĩ đã hội chẩn lãnh đạo xin chuyển viện cho bệnh nhân nên tuyến trên điều trị tiếp an toàn.

Việc thực hiện thành công kỹ thuật đặt Catheter tĩnh mạch đùi điều trị cho bệnh nhân suy thận là một trong số các kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Du thực hiện thành công trong thời gian gần đây đã đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du