TTYT huyện Tiên Du: Nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân mở khí quản

22/10/2024

Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu - Thận nhân tạo - Gây mê hồi sức, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã tiếp nhận điều trị, chăm sóc cho 02 bệnh nhân nặng trong tình trạng đã được mở khí quản.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân N. T. S (68 tuổi, trú tại xã Phú Lâm) bị nhồi máu não di chứng liệt tứ chi - tăng huyết áp - suy tim, đã được mở khí quản tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh tiếp tục điều trị sau mổ.  Bệnh nhân yếu tứ chi, thở oxy qua mở khí quản, ăn qua sonde. Một tháng trở lại đây, bệnh nhân xuất hiện khó thở, khò khè, ho nhiều, có đờm, bị hẹp khí quản.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân H. H. T (58 tuổi, trú tại xã Liên Bão) bị tai nạn giao thông, bị chấn thương vùng đầu, chấn thương sọ não, được mở khí quản tại Bệnh viện Việt Đức.

 

 

02 bệnh nhân đeo ống mở khí quản được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu

Để được điều trị và chăm sóc sau mổ, 02 bệnh nhân đã gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều lần phải chuyển viện, do các bệnh viện tuyến trên luôn trong tình trạng quá tải, không thể tiếp nhận vì bệnh nhân sau mở khí quản đều cần thời gian dài để chăm sóc, phục hồi. Được người quen giới thiệu, tin tưởng vào trình độ chuyên môn và chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tiên Du, gia đình đã chuyến bệnh nhân đến đây để điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng.

Hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân được mở khí quản. Mở khí quản là thủ thuật mở da, cơ cổ để đưa dụng cụ (Canuyn) vào khí quản, tạo đường thông cho khí đi vào phổi mà không qua đường mũi họng cho những bệnh nhân gặp khó khăn về vấn đề hô hấp, khó thở hoặc bị chấn thương nặng vùng đầu cổ do tai nạn, tai biến đột quỵ... Mục đích của mở khí quản trong hồi sức là giảm công thở và việc chăm sóc đường thở cho bệnh nhân được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ thuật này không phải lúc nào cũng hiệu quả, thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nghẹt đờm, viêm phổi, nhiễm trùng, hẹp khí quản ... Do vậy, bệnh nhân sau mở khí quản để đạt hiệu quả điều trị cao, cần tiếp tục được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Quá trình này vô cùng quan  trọng và cần kỹ thuật chuyên môn, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân.

Điều dưỡng viên chăm sóc cho bệnh nhân 

Đối với 02 bệnh nhân trên, với tình trạng gần như nằm bất động, sẽ được nhân viên y tế trong khoa thực hiện theo mô hình chăm sóc toàn diện: Hàng ngày, các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe, kê đơn, điều trị; Các điều dưỡng viên thực hiện công việc chăm sóc như tiêm thuốc, cho uống thuốc, thay băng, rửa lỗ đặt khí quản, hút đờm, cho ăn uống, giúp vận động phục hồi....Đồng thời, phát hiện sớm những dấu hiện bất thường để phối hợp với bác sĩ xử lý kịp thời. Ngoài ra, nhân viên y tế ở đây còn luôn động viên tinh thần để người bệnh và người nhà người bệnh yên tâm điều trị.

Mặc dù gặp khó khăn trong quá trình chăm sóc vì bệnh nặng, bệnh nhân không thể tự vận động, cũng không nói được do đeo canule, dễ ho khạc đờm nhiều, đờm nhớt trong phổi văng ra ngoài dễ lây nhiễm, ảnh hưởng đến người khác ... Nhưng với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm điều trị và chăm sóc, tinh thần tận tụy, hết lòng với người bệnh, luôn đặt sức khỏe của người bệnh lên trên hết, sau một thời gian được các bác sĩ, điều dưỡng điều trị và chăm sóc chu đáo, hiện tình trạng của bệnh nhân được cải thiện tốt lên, tình trạng hô hấp ổn định.

Vợ của bệnh nhân H. H. T chia sẻ: Từ hôm về đây, sức khỏe của chú tiến triển tốt hơn, tỉnh táo hơn và đang được các y bác sĩ cho điều trị kết hợp với phục hồi chức năng. Trong thời gian nằm điều trị, chú được các nhân viên chăm sóc rất nhiệt tình. Gia đình cũng rất vui vì đã được Giáo sư giúp đỡ rất nhiều vì tình trạng của chú lúc đó rất nặng. Thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn tới giáo sư và các bạn nhân viên y tế đã nhiệt tình giúp đỡ trong thời gian vừa qua.

Sau gần 20 ngày được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tiên Du, bệnh nhân H.H.T đã đã được rút canuyn, bệnh nhân có thể tự thở tốt, vết thương lành, sẹo hẹp.

 Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật rút ống mở khí quản

 Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - TNT- GMHS, cho biết thêm: Trước đây, Khoa cũng đã tiếp nhận và thực hiện thành công 02 ca mở khí quản cho bệnh nhân dưới sự hướng dẫn về chuyên môn của PGS.TS Mai Xuân Hiên. Hiện 02 bệnh nhân này đã được rút ống thở, tình trạng sức khỏe và khả năng tự thở tốt, đang tiếp tục thực hiện phục hồi chức năng tại Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng của Trung tâm. Thấy được sự tiến triển tốt của người bệnh và sự hài lòng của người bệnh và gia đình, là niềm vui, là động lực rất lớn đối với nhân viên y tế và của Trung tâm.

Những năm gần đây, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới như: Đặt catheter tĩnh mạch Trung tâm; thở máy; mở khí quản; chuẩn đoán và điều trị cấp cứu tim mạch; mổ kết hợp xương; mổ nội soi... giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Nhờ đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu cùng với việc đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ người bệnh, với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, tạo được sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB, đưa dịch vụ y tế chất lượng cao đến gần người dân hơn.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du