TTYT huyện Tiên Du nỗ lực triển khai, thực hiện Đề án 06

25/08/2023

           Để triển khai hiệu quả “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Gọi tắt là Đề án 06). Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động quản lý và khám, chữa bệnh và bước đầu đã cho thấy những kết quả tích cực góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí và phiền hà cho người dân.

            Cấp ủy, Ban Giám đốc TTYT huyện Tiên Du xác định việc chuyển đổi số ngành Y tế đóng vai trò quan trọng trong xây dựng “Chính phủ số”, “công dân số”, “xã hội số” hiện đại, với mục tiêu lấy người dân, người bệnh làm trung tâm, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng cách cải thiện tính chính xác, độ tin cậy và hiệu quả của các quy trình chăm sóc.

Thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh nhanh gọn hơn nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

          Trung tâm đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện về việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tích hợp BHYT, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh đến toàn thể viên chức, người lao động. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân trên địa bàn, người dân khi đến khám, chữa bệnh biết về những lợi ích khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đến đăng ký khám chữa bệnh. Khi áp dụng dùng thẻ CCCD gắn chíp hay ứng dụng VNEID (trên máy điện thoại, thiết bị cá nhân) vào khám chữa bệnh BHYT, người dân và nhân viên y tế đều cảm thấy tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục. Theo số liệu tính đến hết tháng 7/2023, trong tổng số 89.524 lượt người đăng ký khám chữa bệnh, đã có 19.253 lượt người đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp (đạt tỷ lệ 21,5%), số thẻ CCCD đã tích hợp thông tin là 18.708 thẻ (đạt tỷ lệ 97,17%).

          Đối với bệnh nhân điều trị nội trú, các nhân viên y tế đã tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh thực hiện đăng ký lưu trú qua ứng dụng VNEID cho 1156 lượt/7285 bệnh nhân (chiếm tỉ lệ 15,87 %). Trung tâm cũng đã phối hợp thực hiện chia sẻ, liên thông dữ liệu về Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử và đẩy lên Cổng giám định BHYT. Đối với phần mềm tiêm chủng, thực hiện làm sạch dữ liệu mũi tiêm COVID-19, đảm bảo ký xác thực hồ sơ "Hộ chiếu vắc xin" trên hệ thống phần mềm tiêm chủng.

          Về thực hiện ký số hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản điều hành, tỷ lệ ký số hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản đạt tỷ lệ 97,5%.

            Bên cạnh đó Trung tâm đã triển khai hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt qua quét mã QR code giúp quy trình thanh toán đơn giản, nhanh gọn, đảm bảo chính xác và an toàn cho người sử dụng, rút ngắn thời gian chờ đợi, hạn chế những rủi ro phát sinh khi thanh toán tiền mặt, góp phần đơn giản hóa thủ tục, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân.

          Để phục vụ tốt cho công tác chuyển đổi số, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã thành lập Tổ triển khai Đề án 06, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ, máy móc trang thiết bị, kết nối hệ thống phần mềm, máy quét QR code, đảm bảo các hoạt động được triển khai đồng bộ, nhanh chóng và thuận tiện.

            Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng, giải pháp mang lại những lợi ích cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ nhân viên y tế và người dân, người bệnh  bảo đảm triển khai có hiệu quả các dự án về chuyển đổi số. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du