TTYT huyện Tiên Du thực hiện phẫu thuật nội soi treo tử cung điều trị sa sinh dục

15/09/2023

         Bệnh nhân Nguyễn Thị L, 74 tuổi, mắc bệnh sa sinh dục khoảng 4 năm, đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du. Qua thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị sa sinh dục độ 3-4. Chỉ định điều trị phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung, tránh những biến chứng nguy hiểm.

        Sa sinh dục là hiện tượng tử cung sa xuống thấp trong âm đạo hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ, thường kèm theo sa thành trước âm đạo và bàng quang hoặc thành sau âm đạo, trực tràng, có thể chảy dịch hoặc ra huyết bất thường. Nguyên nhân là do hệ thống cơ và dây chằng vùng đáy chậu bị lão hóa dãn ra khiến các phủ tạng trong ổ bụng đè lên vùng đáy chậu làm các cơ quan vùng chậu không giữ được đúng vị trí tự nhiên. Bệnh thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần, lao động nặng nhọc. Người bệnh thường có tâm lý e ngại nên để tình trạng bệnh nặng mới đi khám.

     Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật bằng phương pháp nội soi qua thành bụng

          Phương pháp phẫu thuật nội soi treo tử cung vào thành bụng là kỹ thuật hiện đại đang được áp dụng tại khoa Phụ Sản, Trung tâm y tế huyện Tiên Du với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Trung ương. Nhờ vậy bệnh nhân không cần chuyển tuyến mà vẫn được hưởng các dịch vụ chăm sóc, điều trị tốt nhất tại địa phương.

          Trước đây, khi chưa có kỹ thuật này, những bệnh nhân sa sinh dục độ nặng phải phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo hoặc mổ đường bụng, tỷ lệ tái phát cao. Phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung sẽ khắc phục được nhược điểm của phương pháp cũ, đó là sẽ giữ tử cung cho người bệnh, vì vậy những chức năng sinh lý như quan hệ vợ chồng hay mang thai, sinh nở vẫn được đảm bảo. Với những ưu điểm nổi trội của phẫu thuật nội soi như: ít đau, phục hồi sớm, giảm thiểu nguy cơ nhiểm trùng vết mổ, thẩm mĩ…Đây được xem là phương pháp hiện đại, an toàn và hiệu quả có nhiều ưu điểm nhất hiện nay trong việc điều trị sa sinh dục.

        Với những trường hợp như của bệnh nhân L, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa dụng cụ nội soi vào vết rạch nhỏ qua thành bụng, thực hiện khâu tấm lưới nhân tạo vào thành trước và sau cổ tử cung, luồn lưới dưới phúc mạc và đính vào thành bụng trước, có tác dụng thay thế dây chằng giãn rộng, lão hóa, từ đó nâng đỡ các tạng bị sa trong vùng chậu.

          Phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng đặt lưới nhân tạo cố định tử cung điều trị sa sinh dục khá phức tạp, đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại. Với sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hòa - Giám đốc Trung tâm Sàn chậu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cùng sự tham gia các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng của khoa Phụ sản - TTYT huyện Tiên Du, sau gần 2 tiếng, ca phẫu thuật nội soi treo tử cung vào thành bụng cho bệnh nhân L đã thực hiện thành công. Hiện tại, bệnh nhân đã dần hồi phục, sức khỏe và tinh thần tốt.

       Các bác sĩ khuyến cáo: Sa sinh dục là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị dứt điểm được, vì vậy các chị em phụ nữ nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thì nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu để đạt kết quả điều trị cao.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du