TTYT HUYỆN TIÊN DU THỰC HIỆN THÀNH CÔNG KỸ THUẬT DẪN LƯU KHÍ MÀNG PHỔI CẤP CỨU

17/03/2023

Bệnh nhân nam, 66 tuổi, ngày 16/3/2023 đến khám tại TTYT huyện Tiên Du trong tình trạng bị đau ngực, khó thở, mệt mỏi. Bệnh nhân đã được chuyển sang theo dõi, điều trị tại bộ phận Hồi sức cấp cứu.

Sau khi được thăm khám, thông qua các kết quả siêu âm, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn khí màng phổi trái và đưa ra chỉ định cần phải được chọc hút khí màng phổi ngay trong ngày.

Xác định vị trí mở lỗ đưa ống dẫn lưu vào bên trong màng phổi

Xác định vị trí tràn khí màng phổi qua đối chiếu với phim XQ, bác sĩ tiến hành dùng kim gây tê, dùng dao mổ rạch khoảng 0.5-1cm tại khu vực liên sườn, mở lỗ cho ống dẫn lưu được đưa vào bên trong màng phổi, sau đó khâu để cố định ống dẫn lưu. Ca thủ thuật mở màng phổi đặt ống dẫn lưu màng phổi cho bệnh nhân do bác sĩ Nguyễn Xuân Chinh thực hiện đã được tiến hành nhanh chóng, chính xác. Tình trạng khó thở cho bệnh nhân được cải thiện, không còn đau tức ngực và dễ thở hơn. Bệnh nhân được chụp X-quang tại giường lại lần nữa để kiểm tra hiệu quả hút dẫn lưu màng phổi. Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi, chăm sóc với tình trạng tiến triển tốt.

Bệnh nhân được kiểm tra lại sức khỏe ngay tại giưởng bằng thiết bị máy chụp X quang di động

Nhờ sự hỗ trợ về chuyên môn của PGS. TS Mai Xuân Hiên -  Bác sĩ cao cấp, Thầy thuốc nhân dân, nguyên chủ nhiệm bộ môn Hồi sức cấp cứu - Học viên Quân y nên kỹ thuật chọc hút khí màng phổi và một số kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu khác như cấp cứu ca bệnh suy hô hấp tiến triển (ARDS) bằng kỹ thuật đặt nội khí quản, thở máy xâm nhập; Mở thông dạ dày bằng phẫu thuật nội soi; phẫu thuật mở khí quản; Áp dụng liệu pháp HFNC (liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi)... được TTYT huyện Tiên Du áp dụng triển khai thành công trong thời gian gần đây đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Người dân ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, không còn phải chuyển viện, không những góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên mà còn giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du