TTYT huyện Tiên Du thực hiện thành công kỹ thuật “mở thông dạ dày qua nội soi”

04/08/2023

         Bệnh nhân nam, 83 tuổi, xã Phú Lâm vào viện ngày 27/7 trong tình trạng khó thở, mệt mỏi, ăn kém, cơ thể suy nhược, có đờm rãi nhiều. Bệnh nhân này đã bị nhược cơ nhiều năm gây cản trở việc nhai, nuốt thức ăn gây hạn chế ăn uống bằng đường miệng dẫn đến không đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

          Qua theo dõi, điều trị và dựa vào các kết quả chụp X-quang, siêu âm, nội soi các bác sĩ đã cho chỉ định phẫu thuật mở thông dạ dày qua nội soi nhằm can thiệp để nuôi ăn lâu dài, cải thiện tình trạng suy kiệt do không ăn uống được, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật có sự hướng dẫn về chuyên môn của PGS. TS Mai Xuân Hiên

          Phẫu thuật mở thông dạ dày qua nội soi là một trong những kỹ thuật mới đã được Trung tâm Y tế huyện Tiên Du áp dụng thành công trên nhiều bệnh nhân. Đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn, chỉ với một vết rạch da nhỏ khoảng 1cm, tạo một lỗ mở trực tiếp vào dạ dày qua thành bụng của bệnh nhân mà không cần phẫu thuật, để nuôi dưỡng trực tiếp vào dạ dày người bệnh, rất an toàn, ít biến chứng, rút ngắn thời gian nằm viện. Thời gian thực hiện thủ thuật qua nội soi rất nhanh (chỉ 10-15 phút).

          Để thực hiện ca phẫu thuật này, TTYT huyện Tiên Du đã sắp xếp ê-kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ phẫu thuật, gây mê, nội soi, bộ y cụ, cùng những trang thiết bị cần thiết như máy nội soi, đặc biệt là bộ Kit để mở thông dạ dày qua nội soi. Bác sĩ CKI. Vũ Văn Hải - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Ngoại trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật. Ê kíp thực hiện có sự hướng dẫn về chuyên môn của PGS. TS Mai Xuân Hiên -  Bác sĩ cao cấp, Thầy thuốc nhân dân, nguyên chủ nhiệm bộ môn Hồi sức cấp cứu - Học viên Quân y.

          Trong thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Tiên Du đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là chú trọng phát triển những kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu với nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đã cấp cứu trị kịp thời cho bệnh nhân góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí cho người bệnh và tránh quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du