TTYT huyện Tiên Du: Tiếp tục triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa

25/04/2024

Đề án Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được Bộ Y tế triển khai ban hành kèm Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020. Mục tiêu của khám chữa bệnh từ xa được xác định là: "Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

Để triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị như: Máy chiếu, loa, máy vi tính kết nối Internet; 14/14 Trạm y tế xã, thị trấn máy vi tính, máy in... Trung tâm đã tích hợp số điện thoại của bác sỹ trực tiếp khám, chữa bệnh vào đơn thuốc của từng bệnh nhân để kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc khi người bệnh có nhu cầu; triển khai 01 ki ốt đăng ký khám tự động; Thực hiện kê đơn thuốc điện tử; Thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không dùng tiền mặt. Hạ tầng công nghệ thông tin đạt mức 6/7 để đảm bảo triển khai bệnh án điện tử.

Về nhân lực, các khoa Hồi sức cấp cứu - TNT - GMHS, Nội tổng hợp, Nhi - TN, Ngoại, Răng hàm mặt - Mắt - Tai mũi họng, Phụ sản được bố trí tối thiểu mỗi khoa 02 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh. Tại trạm y tế, mỗi xã/thị trấn được bố trí tối thiểu 01 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm, cấp cứu, nội khoa...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như một số trang thiết bị, hệ thống chuyên dụng, hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu, chưa đồng bộ; người dân đến khám đa số là người cao tuổi nên không có phương tiện hoặc không biết cách sử dụng phương tiện như điện thoại thông mình, thẻ ngân hàng; Các văn bản hướng dẫn thực hiện khám chữa bệnh từ xa còn ít và chưa rõ ràng, đặc biệt là giá thu dịch vụ khám bệnh từ xa...

Để tiếp tục triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn huyện (giai đoạn 2024-2025), theo kế hoạch, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du sẽ rà soát, nâng cấp và đầu tư các điều kiện về cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin tại đơn vị; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ; triển khai các hình thức khám, chữa bệnh từ xa như: Đặt lịch khám, tư vấn qua số điện thoại, số tổng đài; đẩy mạnh thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không dùng tiền mặt; Hội chẩn trực tuyến qua cầu truyền hình; Kê đơn thuốc điện tử; Tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của đề án khám chữa bệnh từ xa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác KCB từ xa, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của các cơ sở y tế tuyến dưới. Qua đó, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, đồng thời trao đổi thông tin 2 chiều giữa các đơn vị y tế, giúp các đơn vị phát triển chuyên môn và nâng cao chất lượng chuyên môn y tế.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du