TTYT huyện Tiên Du triển khai “Mô hình chăm sóc theo đội” tại Khoa Phụ sản

10/05/2022

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh điều trị nội trú, đảm bảo an toàn cho người bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã triển khai thí điểm Mô hình chăm sóc theo đội tại Khoa Phụ sản. Đây là một hoạt động thuộc kế hoạch hỗ trợ toàn diện để phát triển Trung tâm y tế huyện Tiên Du trong giai đoạn 2022-2023.

                                  

CNĐD Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Điều dưỡng, BVĐK tỉnh  trao đổi triển khai hoạt động "Mô hình chăm sóc theo đội" tại khoa Phụ sản

Chương trình được thực hiện dưới sự hỗ trợ trực tiếp của Phòng Điều dưỡng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh do CNĐD Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng, phụ trách chính. Trước đó, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát về thực trạng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị của TTYT huyện Tiên Du và thống nhất Khoa Phụ sản sẽ thí điểm triển khai Mô hình. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức các buổi tập huấn giúp trưởng, phó các khoa/phòng, điều dưỡng, hộ sinh hiểu rõ hơn về các nội dung, sự cần thiết triển khai mô hình chăm sóc theo đội, cách thức tổ chức thực hiện, nhiệm vụ của các thành viên trong đội… đồng thời, biệt phái viên chức của Bệnh viện tham gia đào tạo theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho nhân viên y tế làm việc tại khoa Phụ sản của TTYT huyện Tiên Du. Mô hình chăm sóc theo đội của Bệnh viện hoạt động trên nguyên tắc phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong đội. Với mô hình này, người bệnh được quan tâm, chăm sóc một cách tốt nhất với sự vào cuộc đồng bộ của cả Bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

       

Hướng dẫn các thành viên trong Đội thực hiện nhiệm vụ đi buồng.

Khoa Phụ sản có 02 đội. Đoàn công tác của Phòng Điều dưỡng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn các đội phân công nhiệm vụ cho các thành viên một cách công khai, cụ thể và phù hợp. Đồng thời, các thành viên trong đoàn sẽ cùng tham gia vào các hoạt động của đội để có hướng dẫn bài bản, cụ thể, chi tiết, đánh giá và rút kinh nghiệm. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội là hàng ngày đi buồng, ghi chép các y lệnh và phác thảo kế hoạch chăm sóc cho người bệnh, nắm chắc toàn bộ thông tin về chăm sóc, theo dõi, tình trạng người bệnh; tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh; tổ chức giao ban hàng ngày, chủ động báo cáo những vấn đề khó khăn,...Đồng thời, các thành viên trong đội, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có thể cùng trao đổi, thảo luận để họ rõ hơn về tình hình chăm sóc, điều trị, biết được khám, chữa bệnh ra sao, làm các xét nghiệm gì, hướng dẫn người bệnh ăn uống, dùng thuốc đúng cách từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng chăm sóc.

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân thì mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, hướng tới sự hài lòng của người bênh luôn là mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của đơn vị. Sau khi Mô hình được thí điểm triển khai tại Khoa Phụ sản, sẽ nhân rộng triển khai Mô hình tới các khoa lâm sàng khác của Trung tâm.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du