TTYT huyện Tiên Du: Triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em với nút thắt ngoài da có sử dụng Laser để cắt bao thoát vị

15/12/2023

Khoa Ngoại - Trung tâm Y tế huyện Tiên Du vừa tiếp nhận và thực hiện thành công ca phẫu thuật cho 01 cháu gái Đ.T.N, 6 tuổi, trú tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du bị thoát vị bẹn hai bên bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ với nút thắt ngoài da có sử dụng Laser để cắt bao thoát vị.

Theo như mẹ cháu kể: Do thấy cháu có khối phồng ở vùng bẹn nên đã cho cháu đi khám. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị thoát vị bẹn. Chị đã tìm hiểu thông tin và được tư vấn từ nhiều bác sĩ các bệnh viện. Sau đó chị đã quyết định đăng ký cho cháu phẫu thuật điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du.

Bác sĩ CKI  Nguyễn văn Dưỡng thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị thoát vị bẹn

Ngày 13/12, gia đình cho cháu đến khám lại tại Trung tâm. Tại đây, sau khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh, bác sĩ đã tư vấn và hướng dẫn gia đình cho cháu nhập viện để phẫu thuật.

Sáng ngày 14/12, ca phẫu thuật được tiến hành. Bác sĩ CKI. Nguyễn Văn Dưỡng là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, nhờ quan sát qua camera nội soi trong ổ bụng, bác sĩ đã phát hiện thêm bệnh nhân bị thoát vị ống bẹn ở bên đối diện, do vậy bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật cả hai bên cho bé. Với chỉ một đường mổ ngay vị trí rốn.

Sau mổ, hầu như không nhìn thấy vết sẹo

Bác sĩ Dưỡng cho biết: Ưu điểm nổi trội của phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn giúp chẩn đoán xác định thoát vị bẹn một hay hai bên trong trong trường hợp các biểu hiện lâm sàng cũng như cận lâm sàng chưa rõ và đặc biệt có thể xử lý được cả hai bên trong một lần phẫu thuật với một đường rạch duy nhất tại rốn để đưa camera vào quan sát. Đặc biệt với kỹ thuật này bác sĩ sử dụng công nghệ laser để cắt bao thoát vị kết hợp với nút thắt ngoài cơ thể giúp người bệnh ít đau sau mổ, không có sẹo, mau hồi phục.

Sau phẫu thuật, bé hồi phục nhanh. Khoảng 06 tiếng cháu sau mổ cháu đã có thể tự ngồi dậy và đi lại được, tiên lượng hôm sau cháu có thể xuất viện về với gia đình.

Mẹ cháu bé đã xúc động chia sẻ: Khi đi khám và nghe bác sĩ chẩn đoán cháu bị thoát vị bẹn, gia đình đã rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ tư vấn và thực hiện thành công ca mổ cho cháu, gia đình mừng lắm. Gia đình rất cảm ơn bác sĩ Dưỡng, cũng như đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã quan tâm và tận tình với cháu.

Sau phẫu thuật, bé hồi phục nhanh

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, bệnh gặp ở cả trẻ trai và gái. Nếu không được phẫu thuật kịp thời dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, phẫu thuật nội soi một lỗ kết hợp sử dụng Laser điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em là phương pháp tiên tiến, có kỹ thuật khó và mới chỉ được thực hiện thành công tại một số ít đơn vị y tế, trong đó có Trung tâm y tế huyện Tiên Du .

Trong thời gian qua, nhờ có sự hỗ trợ của các chuyên gia và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du ngày càng làm chủ nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến giúp bệnh nhân không cần chuyển lên tuyến trên mà vẫn có thể thu hưởng dịch vụ tốt, chất lượng cao ngay tại địa phương.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du