TTYT HUYỆN TIÊN DU TRIỂN KHAI TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 ĐỢT 1 NĂM 2021

18/03/2021

          Thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19, vào ngày 16 và 17/3/2021, TTYT huyện Tiên Du triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021. Đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí trong đợt này là những người thuộc nhóm 1 theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP, gồm: Cán bộ y tế tuyến xã; cán bộ y tế trực tiếp điều trị tại khoa có nguy cơ cao; cán bộ trực tiếp khám và điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm COVID-19; cán bộ y tế trực tiếp truy vết, điều tra dịch tễ; cán bộ y tế trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, trực tiếp tiêm vắc xin COVID-19.

         

          Vắc xin phòng COVID-19 được sử dụng là vắc xin của AstraZeneca. Đây là vắc xin do Công ty Dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển và là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam, được dùng cho đối tượng trên 18 tuổi, tiêm bắp 2 mũi cách nhau 12 tuần, liều tiêm: 0,5ml/mũi/người.

          Buổi tiêm chủng đã được diễn ra theo quy trình một chiều, đảm bảo an toàn tiêm chủng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Trung tâm đã sắp xếp thời gian hẹn và mời các đối tượng đến tiêm theo từng khung giờ, bố trí chỗ ngồi giữ khoảng cách theo yêu cầu tại các khu vực chờ, đón tiếp hướng dẫn, khu vực khám sàng lọc trước tiêm, phòng tiêm và theo dõi sau tiêm. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng xử trí khi có các sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

          Trước tiêm, nhân viên thực hiện khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, khám sàng lọc. Để giám sát tiêm chủng, người tiêm ở lại theo dõi sau tiêm 30 phút và tiếp tục về nhà theo dõi trong 48 giờ đầu tiên. Tất cả các dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau tiêm đều được theo dõi và báo cáo lại để kịp thời xử lý theo quy định. Dữ liệu thông tin của người tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ được nhập vào phần mềm hồ sơ sức khỏe để quản lý, theo dõi và nhắc thời gian tiêm.

     

Đoàn giám sát Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại đơn vị

          Công tác tiêm chủng diễn ra tại Trung tâm có sự giám sát chặt chẽ của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Sau 02 ngày tiêm, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã dùng 13 lọ vắc xin và tiêm cho 156 nhân viên y tế của đơn vị, 04 nhân viên được tiêm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Một số trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau cơ, đau đầu,.. không ghi nhận các phản ứng nặng.

          Sau khi được tiêm vắc xin, Bộ Y tế khuyến cáo vẫn cần duy trì áp dụng thông điệp 5K để phòng chống dịch COVID-19.

* MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19: