Xã Liên Bão phát huy hiệu quả Mô hình Trạm y tế điểm của Bộ Y tế

22/03/2023

Ngày 17/8/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 368/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn cho y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh,  giai đoạn 2020-2025”. Theo đó, hướng đến năm 2025, 100% các trạm y tế sẽ triển khai theo Mô hình Trạm y tế điểm của Bộ. Năm 2021, Trạm y tế xã Liên Bão là 1 trong 8 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và là trạm y tế đầu tiên của huyện Tiên Du đăng ký triển khai thực hiện mô hình Trạm y tế điểm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khám và điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền cho người dân tại Trạm y tế

Xã Liên Bão có quy mô dân số là 11.557 người, số hộ y tế là 2729 hộ. Nhân lực công tác tại trạm hiện có là 09 viên chức lao động. Trong đó, có 01 bác sĩ đa khoa, 01 bác sĩ y học cổ truyền, 02 y sĩ, 01 điều dưỡng, 02 nữ hộ sinh, 01 dược sĩ trung học và 01 cán bộ chuyên trách dân số. Thời gian qua, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe ban đầu nhân dân trên địa bàn xã luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo ngành y tế, của Đảng Ủy -HĐND – UBND xã nên đã đạt được những kết quả tích cực, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của ngành y tế và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cơ sở hạ tầng đã được đầu tư bổ sung các hạng mục khang trang, sạch đẹp, đầy đủ các phòng chức năng và khối phụ trợ theo quy chuẩn, có đầy đủ các trang thiết bị, bảng biểu cần thiết phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã. Đồng thời, nhờ sự chỉ đạo sâu sát về tổ chức thực hiện các chương trình chăm sóc sức khoẻ nhân dân của ngành dọc cấp trên, đội ngũ cán bộ nhân viên thường xuyên được tập huấn, đào tạo nên cơ bản đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ tại trạm y tế xã.

Trong năm 2022, đã có 5.560 lượt khám tại trạm, đạt 136% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ. Khám dự phòng có 5.620 lượt, đạt 250% kế hoạch. Thực hiện khám y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại cho 1.680 lượt người. Những ca bệnh thông thường luôn được y, bác sĩ của trạm chẩn đoán, xử trí nhanh chóng tại trạm. Các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra sai sót về chuyên môn.

Ngoài ra, trạm y tế xã Liên Bão tiếp tục thực hiện các quy định về quản lý sức khỏe cộng đồng như: Lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân theo quy định của Bộ Y tế ; Quản lý, chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn; quản lý các trường hợp mắc bệnh mạn tính; tư vấn và khám bệnh, cấp thuốc tại trạm y tế ; thực hiện có hiệu quả công tác tiêm chủng, dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, người cao tuổi, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng bệnh tích cực và chủ động phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tập thể cán bộ, nhân viên TYT xã Liên Bão đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

Bác sĩ Đỗ Thị Huyện - Trạm trưởng trạm y tế xã Liên Bão cho biết: Hàng năm, Trạm y tế đã chủ động tham mưu cho UBND xã đưa Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân vào Nghị quyết của Đảng ủy và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội địa phương phối hợp thực hiện tốt các chương trình  lớn như Phòng chống dịch bệnh Covid – 19; khám bệnh định kỳ người cao tuổi; chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép CSSKSS –KHHGĐ; khám sàng lọc bệnh Tăng huyết áp, Đái tháo đường, Ung thư; khám sức khỏe định kỳ học sinh 3 cấp học; khám bướu cổ học sinh, truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng...Bên cạnh đó, trạm đã phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với trình độ chuyên môn của từng cán bộ, bám sát chỉ tiêu kế hoạch để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Mặc dù công tác y tế xã Liên Bão còn có những khó khăn, thách thức nhất định như: Liên Bão là xã vùng 1, dân số tương đối đông, địa bàn rộng, nhân dân sinh sống bằng nhiều nghề như sản xuất nông nghiệp, buôn bán, làm công nhân; có 3/6 thôn người dân đến Trạm y tế xã xa hơn lên TTYT huyện; Thuốc và trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở còn thiếu, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm, tận tình với nhân dân của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại trạm, sự quan tâm, chỉ đạo của đơn vị y tế tuyến trên và của chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương nên các chỉ tiêu khám bệnh, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, y tế dự phòng đều hoàn thành tốt, một số chương trình vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, tăng hơn so với cùng kỳ.

Có thể thấy rằng, trạm y tế xã Liên Bão đã và đang phát huy hiệu quả mô hình trạm y tế điểm và đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay tại Trạm y tế xã, tạo được niềm tin cho người dân địa phương đến trạm y tế sử dụng các dịch vụ y tế ngày một đông hơn. Qua kết quả kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động các trạm y tế năm 2022, trạm y tế xã Liên Bão đạt 90,8 điểm, cao nhất toàn huyện. Trong 02 năm triển khai Mô hình Trạm y tế điểm, TYT xã Liên Bão đều nhận được Giấy khen của Giám đốc Sở Y tế vì “Đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Bộ biểu mẫu theo dõi và giám sát hoạt động của Trạm y tế cấp xã ban hành kèm theo Quyết định số 5924/QĐ-BYT ngày 20/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

ChuyenNguyen - TTYT huyện Tiên Du