Xã Phú lâm tổ chức khám sức khỏe người cao tuổi

13/07/2023

Thực hiện kế hoạch của Trung tâm Y tế huyện Tiên Du về triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Tiên Du năm 2023, từ ngày 04 - 12/7, Trạm Y tế xã Phú Lâm tổ chức khám sức khỏe lồng ghép sàng lọc bệnh không lây nhiễm cho người cao tuổi (người đủ 60 tuổi trở lên) trên địa bàn toàn xã.

Để thực hiện có hiệu quả, Trạm Y tế xã Phú Lâm đã xây dựng kế hoạch tham mưu với UBND xã để phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và các thôn tổ chức thực hiện khám sàng lọc tập trung, hình thức cuốn chiếu mỗi thôn một ngày.

Trước đó, Trạm Y tế xã đã sử dụng phiếu đánh giá yếu tố nguy cơ được thiết kế sẵn, chấm điểm sàng lọc đánh giá nguy cơ ĐTĐ, THA, Hen-COPD, ung thư. Đối với người dân có yếu tố nguy cơ cộng tác viên y tế sẽ lập danh sách và mời ra trạm y tế hoặc Trung tâm y tế khám sàng lọc.

Tại các buổi khám, Trạm Y tế xã sắp xếp, bố trí các vị trí thực hiện theo thứ tự khoa học đảm bảo để người dân đi theo hàng lối lần lượt các nội dung. Những nội dung thực hiện gồm: đo chiều cao, cân nặng, vòng eo, các chỉ số được ghi lại trên phiếu khám sàng lọc; được đo huyết áp, khám sàng lọc phân loại, xác định đối tượng nguy cơ, cho chỉ định cận lâm sàng, khám chuyên khoa: bệnh phổi, ung thư, da liễu; Xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ; Siêu âm tổng quát ổ bụng cho người có triệu chứng bất thường.

Sau khi có kết quả cận lâm sàng, bác sỹ tư vấn quản lý, theo dõi tại cộng đồng và giới thiệu chuyển tuyến khám, điều trị, làm cận lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa phù hợp, đồng thời Trạm Y tế xã thực hiện quản lý danh sách các đối tượng và nhập thông tin, kết quả khám lâm sàng, kết quả cận lâm sàng… cập nhật kết vào hồ sơ sức khỏe điện tử.

Kết quả thực hiện trong 6 ngày tổ chức khám sức khỏe NCT tại các thôn, đã có 1.861 người đến khám, đạt 80,1% kế hoạch giao; siêu âm tổng quát cho 1.458 trường hợp; xét nghiệm đường huyết mao mạch cho 856 trường hợp  để tầm soát, phát hiện người nghi ngờ ĐTĐ hoặc tiền ĐTĐ. Những người nghi ngờ ĐTĐ hoặc tiền ĐTĐ được chuyển TTYT để chẩn đoán.

Hoạt động khám sàng lọc cho người cao tuổi được triển khai tới tận thôn xóm, giúp NCT không phải đi khám xa đồng thời sàng lọc, phát hiện kịp thời nếu NCT có nguy cơ, giúp các cụ sống vui, sống khỏe; Thông qua đợt khám này, là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2023, TTYT huyện Tiên Du sẽ triển khai khám sức khỏe cho NCT tại 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, 80% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ và quản lý bệnh không lây nhiễm tại các trạm Y tế xã, thị trấn, 100% người cao tuổi được cập nhật kết quả khám sức khỏe định kỳ vào hồ sơ sức khỏe điện tử.

Quang Minh